I. Pháp Ngữ Khai Thị Khi Từ Thượng Hải Về Đến Linh Nham[1]
(giảng vào buổi
chiều ngày 17 tháng 10 năm Dân Quốc 25 (1936))
Linh Nham chính là cuộc đất thánh đạo tràng trời tạo đất
dựng. Ngô vương Phù Sai thiếu đức, chẳng tuân theo đạo “chánh tâm thành ý,
siêng năng chăm lo việc nước, yêu dân” của các vị tổ là Thái Vương, Thái Bá,
Trọng Ung[2], chỉ chuộng dâm lạc, bèn dựng cung Quán Oa[3] nơi này, mắc tội với trời đất và tổ tông cũng lớn lắm!
Cung điện xây xong được mấy năm, nước mất, thân chết, chẳng đáng buồn ư? Đến
đời Tấn, Tư Không[4] Lục Ngoạn xây nhà trên đó, về sau nghe Phật pháp bèn
biến nhà thành chùa; đấy chính là duyên khởi khai sơn đầu tiên của Linh Nham
vậy. Đến đời Lương, do ngài Bảo Chí Công[5] cầu đảo cho Vũ Đế, chùa lại được trùng hưng. Trí Tích Bồ
Tát[6] nhiều lượt hiện thân tượng vẽ, hiển thị đạo nhiệm mầu,
dẫn dắt những kẻ tục còn đang mê. Đến đời Đường, em trai tể tướng Lục Tượng
Tiên (người Tô Châu), mắc bệnh ở kinh
đô, ngự y bó tay. Một vị Tăng xin gặp, nói có thể trị được bệnh, bảo lấy một
chén nước sạch, hướng vào đó niệm chú mấy câu, ngậm nước phun ra, [em trai tể
tướng Lục Tượng Tiên] lập tức khỏi hẳn bệnh. Đem mọi vật đáp tạ Sư đều không
nhận, nói: “Tôi tên là Trí Tích. Sau này ông trở về Tô Châu, hãy nên đến núi
Linh Nham gặp tôi”. Về sau, người ấy đến núi hỏi thăm, không có ai tên là Trí
Tích cả, tâm rất buồn bã, xem khắp các điện đường, thấy hình vẽ trên vách chính
là vị Tăng đã trị bệnh cho mình. Vì thế, đặc biệt dựng điện Trí Tích, chùa lại
được hưng khởi. Từ đời Tấn đến đời Đường, [danh tánh] tất cả các vị Trụ Trì đều
chẳng thể tra cứu được.
Đến đời Tống, phàm những ai là trụ trì của núi này đều là
bậc đại lão lỗi lạc trong Tông môn; đạo tràng Linh Nham bèn trở thành đứng đầu
xứ Giang Tô. Do đất thiêng nên mới có người tài giỏi, do người tài giỏi nên đất
mới thiêng. Cuối đời Minh, đầu đời Thanh, chùa lại được hưng khởi mạnh mẽ, hai
đời vua Thánh Tổ (Khang Hy) và Cao
Tông (Càn Long), mấy lần tuần du phương
Nam đều nghỉ lại tại hành cung[7] trên núi. Trong cơn loạn Hồng Dương[8], chùa bị đốt cháy gần như hết sạch. Về sau, đại sư Niệm
Thành trụ trong lòng tháp[9], nhằm đúng khi ông Bành Cung Bảo Ngọc Lân đi chơi núi,
gặp gỡ, bèn kiểm sổ bộ, đòi lại hơn sáu trăm mẫu ruộng đất cho chùa, dựng mười
mấy gian điện đường, nhà cửa.
Đến năm Tuyên Thống thứ ba (1911), Trụ Trì là Đạo Minh
vốn là quân nhân xuất gia, tánh tình thô bạo, do mất y [ca-sa] mà đánh đập
người khác quá đáng, người dưới núi vùng lên đánh đuổi, Đạo Minh bỏ trốn. Đồ
đạc trong chùa đều bị khuân sạch, trở thành một ngôi chùa không ai ở. Đây chính
là cơ hội để đạo tràng Linh Nham được phục hưng. Nếu không, giả như ông ta tận
lực vâng giữ Thanh Quy, chắc chắn chùa chẳng thể trở thành đạo tràng Tịnh Nghiệp
duy nhất trong cả nước được! Họa - phước dựa dẫm lẫn nhau, chỉ do con người
khéo dụng tâm hay không mà thôi. Bắt nguồn từ việc vị thân sĩ vùng Mộc Độc là
ông Nghiêm Lương Xán cậy nhà sư chùa Bảo Tạng là Minh Hú thỉnh thầy của vị sư
ấy là hòa thượng Chân Đạt tiếp nhận trông nom chùa. Ngài Chân Đạt bèn phái
người đến tiếp nhận, lại sai Minh Hú đứng trông nom tạm thời, ý muốn có người
thích hợp sẽ biến chùa thành đạo tràng thập phương chuyên tu Tịnh Độ. Năm Dân
Quốc mười lăm (1926), pháp sư Giới Trần[10] đến đây, bèn giao cho Ngài làm Trụ Trì. Tăng chúng
thường trụ lấy hai mươi người làm hạn, trừ số tiền huê lợi mấy trăm đồng ra, hễ
[chi tiêu] không đủ thì ngài Chân Đạt bèn bù cho. Chẳng quyên mộ, chẳng làm
pháp hội, chẳng truyền pháp, chẳng thâu đồ đệ, chẳng giảng kinh, chẳng truyền
giới, chẳng làm chuyện kinh sám thù tạc[11], chuyên nhất niệm Phật. Khóa tụng mỗi ngày đều giống như
trong khi tiến hành Phật thất thông thường[12]. Trụ Trì bất luận thuộc tông Thiên Thai, Hiền Thủ, Tào
Động, hay Lâm Tế đều được, chỉ quan tâm đến thứ tự, không quan tâm đến thế hệ
truyền thừa[13], chỉ cần là người giới hạnh tinh ròng, [giữ giới] nghiêm
ngặt, thông hiểu giáo lý, tin sâu Tịnh Độ là được. Nếu những mặt khác đều khá
nhưng chẳng chuyên chú Tịnh Độ thì quyết chẳng được mời [làm Trụ Trì].
Từ đấy trở đi, người đến ở ngày càng nhiều, phòng ốc
chẳng đủ. Trong năm Dân Quốc 21 (1932), trước hết dựng Niệm Phật Đường, bốn năm
năm qua, liên tục xây cất. Nay điện Đại Hùng đã khánh thành, chỉ còn thiếu điện
Thiên Vương chưa xây, nhưng cũng chẳng quan trọng chi lắm. Tháng Hai năm Dân
Quốc 19 (1930), Quang đến đây; tháng Tư liền bế quan, đã hơn sáu năm rồi. Do
già cả, bất tài, chỉ muốn chết già trong nơi bế quan. Vì các vị trong hội Phật
giáo mời mọc, xin Quang mỗi ngày giảng khai thị một lần trong pháp hội Hộ Quốc
Tức Tai, chỉ rõ lý “nhân quả ba đời, luân hồi lục đạo”, đề xướng pháp “tín
nguyện niệm Phật, liễu thoát ngay trong đời này” để cứu vãn thế đạo lòng người.
Cố sức từ chối chẳng được, bèn vào ngày mồng Sáu tháng này ra khỏi chỗ bế quan
đến đất Hỗ (Thượng Hải), nhằm trọn
nghĩa vụ hộ quốc của tôi. Ngày Mười Lăm viên mãn, ngày Mười Sáu vì họ nói Tam
Quy - Ngũ Giới. Sáng nay từ đất Hỗ trở về đây, nhưng các vị như cư sĩ Quý Thánh
Nhất v.v… ở thành Tô Châu đã đến trước rồi. Lên núi, trông thấy điện vũ nguy
nga, Tăng chúng thanh tịnh, hòa thuận, khôn ngăn hoan hỷ tột bậc. Nhân đó, được
Giám Viện là đại sư Diệu Chân mời vào trong pháp đường, vì các vị diễn nói pháp
yếu[14]Tịnh Độ. Nếu chỉ nói pháp yếu, chẳng nêu lai lịch và các
nhân duyên hiện thời thì kẻ ở người tới đều chẳng biết duyên do, rất có thể sẽ
coi đạo tràng này giống hệt như các đạo tràng khác! Đối với người thông suốt
rộng lớn thì không có gì là chẳng được, nhưng với kẻ ngu độn như Quang, lại
muốn thoát khỏi ba cõi ngay trong đời này, lên chín phẩm sen cõi kia thì chưa
biết hướng về đâu. Do vậy, trước hết phải thuật bày duyên khởi vậy (đoạn này
người ghi chép không sao lục lại, do chính lão nhân chép thêm vào, cho nên toàn
viết bằng thể văn Văn Ngôn).
Pháp môn Tịnh Độ chúng ta đang tu trì đây là pháp thù
thắng, trỗi vượt nhất, mọi người chớ nên xem thường. Vì sao vậy? Vì các pháp
môn do đức Phật đã nói không gì chẳng phải là xét theo căn cơ để nói, giống như
dựa trên chứng bệnh mà cho thuốc vậy. Nếu như căn cơ của chính mình chẳng tương
ứng với pháp môn ấy mà cứ tu tập thì rất khó được lợi ích. Hết thảy pháp môn
đều cậy vào Tự Lực để tu Giới - Định - Huệ, đoạn tham - sân - si, ắt phải đoạn
sạch Hoặc nghiệp mới có thể liễu sanh thoát tử. Nếu như phiền não còn sót mảy
may nào chưa đoạn sạch thì vẫn chẳng thể tránh khỏi sanh tử, huống chi là kẻ
hoàn toàn chưa đoạn ư? Điều này cần phải dùng sức của chính mình thực hiện
triệt để thì mới được.
Chỉ có một pháp Niệm Phật là do đức Như Lai ứng theo mọi
căn cơ mà nói, cũng là do đại bi nguyện lực của A Di Đà Phật thành tựu. Bất
luận thượng trung hạ căn đều có thể tu học. Dẫu phàm phu hoàn toàn chưa đoạn
được mảy may phiền não Hoặc nghiệp nào đi nữa, chỉ cần đầy đủ lòng tin chân
thật, nguyện thiết tha rồi thực hành niệm Phật cầu sanh Tây Phương thì cũng có
thể được Phật tiếp dẫn, đới nghiệp vãng sanh. Hễ được vãng sanh liền có thể
liễu thoát sanh tử; vì thế, nói [pháp môn này] là thù thắng nhất!
Khi đức Phật còn tại thế, mười người tu hành có đến chín
người có thể thành đạo, vì con người lúc đó thiên tánh thuần hậu, căn cơ rất
lanh lẹ, bén nhạy. Về sau này, chúng sanh nghiệp chướng ngày càng tăng thêm,
căn cơ cũng dần dần hèn kém hẳn đi; nếu muốn giống như trước thì không thể
được! Nhưng vào thời Tấn, thời Đường, vẫn có những người có thể cậy vào tự lực
để liễu thoát sanh tử, nhưng đã ngày càng giảm ít, càng về sau càng ít. Cho đến
hiện tại, đã không còn có người giống như vậy nữa! Xét theo đó, sẽ hiểu cậy vào
sức của chính mình để đoạn phiền não hòng liễu sanh tử là một chuyện rất khó.
Lúc này, nếu vẫn chẳng biết tự lượng sức, muốn ăn nói lớn lối, coi nhẹ pháp môn
Niệm Phật hoành siêu này, đi tu các pháp môn khác thì e rằng muốn liễu sanh tử
còn khó hơn lên trời!
Tôi hoàn toàn chẳng nói các pháp môn khác không hay,
nhưng thật ra là do các pháp môn có pháp khế lý nhưng không khế cơ, có pháp khế
cơ nhưng không khế lý. Chỉ có pháp môn Niệm Phật này thích hợp khắp ba căn, gồm
thâu lợi căn, độn căn, lý lẫn cơ đều phù hợp chẳng thể nghĩ bàn! Nhất là trong
đời Mạt Pháp này, nó lại càng thích hợp với căn tánh chúng sanh. Do vậy, kinh
Đại Tập dạy: “Đời Mạt Pháp, ức ức người tu hành, hiếm một ai đắc đạo. Chỉ
nương theo pháp Niệm Phật là được thoát khỏi sanh tử”.
Vì sao niệm Phật cầu sanh Tây Phương lại gọi là pháp môn
Hoành Siêu? Cổ nhân có lấy một thí dụ để giải thích, tức là đem bọn phàm phu
đầy đủ Hoặc nghiệp chúng ta ví với một con sâu sống trong lóng thấp nhất của
một cây tre, cây tre ấy ví cho tam giới. Con sâu ấy muốn thoát ra chỉ có hai
cách: Một là Thụ Xuất (thoát ra theo
chiều dọc), hai là Hoành Siêu (vượt
ra theo chiều ngang). Thụ Xuất chính là từ thấp lên cao, lần lượt đục thủng
từng lóng một, đến khi đục thủng được lóng cao nhất thì mới thoát ra được. Đây
là ví cho việc tu hành các pháp môn khác, chắc chắn phải đoạn sạch Kiến Tư
phiền não thì mới thoát khỏi tam giới. Kiến Hoặc gồm tám mươi tám Sử[15], Tư Hoặc gồm tám mươi mốt phẩm, phẩm lượng nhiều như vậy
ví như số lóng của một cây tre. Con sâu ấy đục hướng lên trên để thoát ra thì
gọi là Thụ Xuất. Chẳng hạn như bậc thánh nhân Sơ Quả đoạn Kiến Hoặc, phải trải
qua bảy lần sanh lên cõi trời, bảy lần sanh trong cõi người, tu tập trong thời
gian kiếp số lâu dài mới có thể chứng được quả A La Hán, liễu sanh tử. Nhị Quả
cũng phải một lần sanh lên trời, một lần trở xuống cõi người mới có thể chứng
được Tứ Quả. Tam Quả tuy đã đoạn sạch Tư Hoặc thuộc Dục Giới, nhưng vẫn phải ở
trong Ngũ Bất Hoàn Thiên[16], tu tập dần dần theo thứ tự, mới có thể đoạn sạch Tư
Hoặc, chứng Tứ Quả. Đây là thoát khỏi tam giới tính theo bậc Vô Học thánh nhân[17]. Nếu như là bậc Tam Quả độn căn, phải sanh lên Tứ Không
Thiên, từ Không Vô Biên Xứ Thiên cho đến Phi Phi Tưởng Xứ Thiên, mới chứng được
Tứ Quả. Cách Thụ Xuất gian nan lâu lắc như vậy đấy!
Còn Hoành Siêu là như con sâu ấy chẳng hướng lên trên đục
thủng từng lóng từng lóng một mà chỉ cắn thủng một lỗ bên hông [lóng tre] liền
thoát ra được. Cách này so với Thụ Xuất bớt được nhiều công sức lắm. Người niệm
Phật cũng giống như thế, tuy chưa đoạn trừ Kiến Tư phiền não, chỉ cần có thể
đầy đủ ba món tư lương Tịnh Độ là Tín - Nguyện - Hạnh, lâm chung liền có thể
cảm động A Di Đà Phật đến tiếp dẫn người ấy sanh về Tây Phương Cực Lạc thế
giới. Đến được cõi nước thanh tịnh đó rồi, Kiến Tư phiền não chẳng đoạn mà tự
đoạn. Vì sao vậy? Do Tịnh Độ cảnh thù thắng, duyên mạnh mẽ, không có những cảnh
duyên khiến cho con người nẩy sanh phiền não! Vì vậy liền đạt được ba thứ Bất
Thoái Chuyển, thẳng mãi đến khi phá Trần Sa Vô Minh, thành tựu Vô Thượng Bồ Đề,
có gì thẳng chóng, giản dị được bằng! Vì thế, cổ nhân nói: “Học đạo nơi các
môn khác giống như con kiến bò lên núi cao. Niệm Phật vãng sanh giống như buồm căng gió lại được thuận nước”.
Nay tôi lấy một chuyện để chứng minh đạo lý “Thụ Xuất gian nan”, mọi người hãy
lắng lòng nghe lấy!
Trong niên hiệu Đại Lịch (766-779) đời Đường Đại Tông, có
một ẩn sĩ tên là Lý Nguyên, biến nhà thành chùa Huệ Lâm, thỉnh thiền sư Viên
Trạch làm Trụ Trì. Về sau, Lý Nguyên muốn đi Tứ Xuyên triều bái núi Nga My; do
vậy, bèn ước hẹn Viên Trạch cùng đi. Viên Trạch muốn theo đường Trường An đi
qua Tà Cốc, đi theo đường bộ; Lý Nguyên muốn từ Kinh Châu vào Giáp Sơn, đi theo
đường thủy. Hai người ý kiến bất đồng đều là vì có nguyên do. Lý Nguyên không
biết chuyện của Viên Trạch, nhưng Viên Trạch hiểu rõ tâm của Lý Nguyên: Sợ đến
Trường An rất có thể bị người ta ngờ vực ông ta muốn làm quan, nên Sư đi theo
đường Kinh Châu.
Một ngày nọ thuyền bơi đến vùng Nam Phố, do nước sông
chảy xiết nguy hiểm, trời chưa tối đã cắm thuyền. Lúc ấy, có một người đàn bà
mặc áo chẽn bằng gấm, đội vò đi lấy nước. Viên Trạch vừa trông thấy bà ta, liền
gục đầu, hai mắt ứa lệ. Lý Nguyên hỏi han: “Từ Kinh Châu đến đây, phụ nữ giống
như thế này chẳng biết là bao nhiêu, vì sao thầy lại nẩy sanh bi cảm như thế?”
Viên Trạch nói: “Ta chẳng muốn đi theo đường này tới đây chính là vì sợ gặp
phải bà này. Do bà ta mang thai đã ba năm vẫn chưa sanh nở vì đợi ta đến đầu
thai. Nay đã thấy rồi, không còn cách nào để trốn tránh được nữa. Xin ông ở lại
mấy ngày, giúp cho tôi mau sanh và chôn tôi trong hang núi. Ba ngày sau xin đến
gặp tôi. Trước mặt ông, tôi sẽ cười một tiếng để làm tin. Mười hai năm sau, đêm
Rằm Trung Thu, đến ngoài chùa Thiên Trúc ở Hàng Châu gặp tôi”.
Nói xong bèn thay áo, tắm gội, ngồi qua đời. Lý Nguyên có
hối hận cũng không kịp, chỉ đành mai táng Viên Trạch. Ba ngày sau, đến nhà nọ
để xem, quả nhiên, người đàn bà sanh được một đứa con trai. Nhân đó, đem chuyện
ấy kể cặn kẽ với người ta, xin gặp mặt đứa bé, quả nhiên nó cười một tiếng làm
tin. Do vậy, Lý Nguyên không còn muốn đến Tứ Xuyên nữa, quay về Lạc Kinh (Lạc Dương), về tới chùa Huệ Lâm, mới
biết trước lúc Viên Trạch lên đường đã dặn dò hậu sự cặn kẽ; vì thế, càng thêm
biết Ngài chẳng phải là người tầm thường! Mười hai năm sau, Lý Nguyên theo đúng
ước hẹn đến Hàng Châu, tới đêm Rằm Trung Thu, đợi ở ngoài chùa Thiên Trúc. Quả
nhiên, ánh trăng vừa rọi, chợt nghe bên bờ giếng Cát Hồng có đứa bé chăn trâu
cỡi trâu, ca lên:
Tam sinh thạch thượng cựu tinh hồn,
Thưởng nguyệt ngâm phong bất yếu luân,
Tàm quý tình nhân viễn tương phỏng,
Thử thân tuy dị, tánh thường tồn.
(Trên đá ba sinh, vẫn nguyên hồn
Ngâm gió, thưởng trăng lọ phải bàn
Thẹn thấy người xưa tìm đến gặp
Thân này tuy khác, tánh thường còn).
Lý Nguyên liền biết nó chính là thân đời sau của Viên
Trạch, liền bước đến thăm hỏi: “Ngài Viên Trạch mạnh giỏi hay chăng?” Đứa bé
chăn trâu đáp: “Ông Lý quả thật là người đáng tin tưởng!” Nói chuyện sơ sài mấy
câu xong, lại xướng rằng:
Thân tiền thân hậu sự mang mang,
Dục thoại nhân duyên khủng đoạn trường.
Ngô Việt giang sơn du dĩ biến,
Khước hồi yên trạo, thượng Cù Đường.
(Thân trước, thân sau sự vấn vương
Bàn chuyện nhân duyên luống đoạn trường
Ngô,Việt giang sơn chơi khắp cả,
Gác chèo mây khói, vượt Cù Đường)
Rồi cưỡi trâu đi mất. Như vậy, thấy được rằng: Viên Trạch
có bản lãnh biết chuyện quá khứ, vị lai và “ngồi mất, đứng thác”, nhưng vẫn
chưa thể liễu thoát sanh tử, trốn tránh bào thai; huống gì bọn phàm phu đầy dẫy
triền phược chúng ta, một chút bản lãnh cũng không có ư? Nếu chẳng niệm Phật
cầu sanh Tây Phương mà muốn liễu sanh tử thì có nằm mộng cũng mộng chẳng được!
Có kẻ nói: “Đạo lý minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành
Phật trong Thiền Tông chẳng phải là rất hay ư?” Trọn chẳng biết “kiến tánh
thành Phật” chính là thấy được vị Phật thiên chân trong Tự Tánh thì gọi là
“thành Phật”, hoàn toàn chẳng phải là trở thành vị Phật rốt ráo viên mãn phước
huệ! Vì sao vậy? Là vì người trong Tông Môn (Thiền
Tông) khi công phu đạt đến mức khai ngộ liền biết chân tánh của chính mình
lẫn người khác vốn giống hệt như Phật, vì thế gọi là “kiến tánh thành Phật”.
Nhưng những phiền não thô - tế[18] của người ấy còn chưa đoạn mảy may nào, bất quá, có thể
thường tự giác chiếu[19], chế ngự phiền não, xử sự gần giống với bậc thánh nhân.
Nếu đánh mất công phu giác chiếu, không chế ngự được phiền não, bèn tạo nghiệp
so với người khác lại càng dữ dội hơn, vì trong phiền não của kẻ ấy có chen lẫn
sức mạnh khai ngộ, biến thành cuồng huệ. Bởi đó, năng lực tạo nghiệp cũng mạnh
mẽ dị thường! Như vậy thì không những chẳng có hy vọng thành Phật, mà còn phải
đọa lạc trong ba đường ác. Vì thế, người đã khai ngộ càng phải ra sức tấn tu,
luôn luôn giác chiếu. Đến khi đoạn sạch Kiến Tư phiền não mới là lúc liễu sanh
thoát tử, hoàn toàn chẳng phải là hễ ngộ liền liễu! Giống như thiền sư Ngũ Tổ
Giới và Thảo Đường Thanh thuở trước, do ngộ rồi nhưng chưa chứng, vẫn không
tránh khỏi nỗi khổ luân hồi. Vết xe đổ rành rành, chẳng thể không biết! Nếu nói
là “thật sự thành Phật” thì lại càng sai rất xa!
Làm sao mới trở thành đức Phật rốt ráo phước huệ viên
mãn? Nói theo tông Thiên Thai, một vị Bồ Tát thuộc địa vị Thất Tín trong Viên
Giáo đã đoạn sạch Kiến Tư Hoặc, khi tu đến địa vị Thập Tín mới phá hết Trần Sa.
Lại phải tu lần lượt Thập Trụ, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa, Đẳng Giác,
bốn mươi mốt địa vị, mỗi [địa vị] phá một phẩm vô minh bèn tiến lên một địa vị
[cao hơn], được một phần Tam Đức bí tạng. Theo thứ tự như thế, đến địa vị cuối
cùng là Đẳng Giác mới đoạn sạch bốn mươi mốt phẩm vô minh, lại đoạn một phẩm vô
minh, tiến lên một địa vị nữa, mới có thể thành tựu quả Phật rốt ráo phước huệ
viên mãn. Như vậy, quả thật chẳng phải là chuyện dễ dàng. Mọi người hiểu được
đạo lý này thì mới chẳng hiểu lầm!
Lại có người nói: “Tự Tánh của mỗi người chúng ta vốn là
chẳng nhiễm mảy trần, thanh tịnh trong lặng, đấy chính là Tịnh Độ. Tự Tánh vốn
chẳng sanh, chẳng diệt, xưa nay thường hằng, chẳng dời, chẳng biến, chính là Vô
Lượng Thọ. Tự Tánh vốn sẵn đủ đại trí huệ quang minh, chiếu trời, soi đất,
chính là Vô Lượng Quang. Nếu như lìa khỏi Tự Tánh sẵn có ấy, muốn có riêng một
cõi Tịnh Độ để sanh, [có một vị] Phật Di Đà để thấy, đấy chính là trên đầu
chồng thêm một cái đầu nữa, không có lẽ nào!” Nếu tưởng như thế chính là đạo lý
Thiền Tịnh Song Tu thì cũng là lầm lẫn rồi! Nếu nói như vậy thì hoàn toàn là
thiên về Thiền Tông, hoàn toàn chẳng thích hợp cho Tịnh Tông. Vì sao biết được
[như vậy]? Là vì Thiền Tông chẳng dạy người ta sanh lòng tin phát nguyện, cũng
chẳng dạy người ta niệm Phật, chỉ dạy người ta tham cứu thoại đầu[20] nhằm cầu minh tâm kiến tánh. Đấy chính là nói: “Lìa ngoài tự tánh chẳng có Tịnh Độ để có
thể sanh, [chẳng có] Di Đà để thấy!” Nói tuy không sai, nhưng rốt cuộc vẫn
thiên về kiến giải thuộc lý tánh, chẳng thể dung thông với sự tướng mà cũng
cách biệt với sự lý vô ngại của Tịnh tông, nên nói “không phải là Thiền Tịnh
Song Tu!” Người tu Tịnh Độ chuyên lấy ba pháp Tín - Nguyện - Hạnh làm tông, mọi
người phải hiểu rõ ràng!
Lại có thuyết “tức
thân thành Phật” (thành Phật ngay trong thân này) của Mật Tông. Nếu mới
nghe qua, chuyện như thế khiến con người rúng động; nhưng trên mặt sự thật,
trọn chẳng thể nhanh chóng, thuận tiện như vậy. Ý nghĩa của “tức thân thành
Phật” là nói công phu của Mật Tông khi tu đến thành công thì có thể thành đạo
ngay trong thân này; nhưng sự thành đạo như vậy chẳng qua là liễu sanh tử mà
thôi! Miễn cưỡng nói là “thành Phật” thì còn có thể miễn cưỡng chấp nhận được!
Nếu coi là thật sự thành được vị Phật đoạn rốt ráo Ngũ Trụ[21], vĩnh viễn hết hai loại chết (phần đoạn và biến dị sanh tử) thì lầm lạc quá đỗi! Ví như một đứa
bé con, cạo trọc đầu đi, ai nấy đều gọi nó là Hòa Thượng[22]; hay là vị tỳ-kheo đã thọ Tam Đàn Đại Giới[23] cũng được gọi là Hòa Thượng; hay là vị Phương Trượng
đứng đầu chốn tùng lâm[24] cũng gọi là Hòa Thượng. [Những loại] Hòa Thượng như
trên, miễn cưỡng gọi thì cũng được. Nếu coi [những người ấy] thật sự là Hòa
Thượng thì cũng không đúng. Nói đúng sự thực thì phải [là người] có đạo đức,
học vấn, có sức làm cho người khác sanh trưởng Pháp Thân huệ mạng thì mới đúng
là Hòa Thượng danh phù hợp với sự thực.
Phải biết thế giới này của chúng ta, trong Phật pháp của
đức Thích Ca Mâu Ni Phật, chỉ có một mình đức Thích Ca Mâu Ni Phật là thành
Phật ngay trong thân này. Lại phải đến khi đức Di Lặc Phật hạ sanh thì mới có
thể tính là có một vị Phật nữa thành Phật ngay trong thân này. Trong khoảng
thời gian sau khi đức Thích Ca diệt độ và ngài Di Lặc chưa giáng sanh, muốn tìm
lấy một người thành Phật ngay trong thân này thì bất luận ra sao cũng không thể
có được! Dẫu chính Phật Thích Ca ứng hiện trong thế gian lần nữa, cũng không
thị hiện đạo lý “thành Phật ngay trong thân” này!
Vào đời nhà Thanh trước kia, trong khoảng từ niên hiệu
Khang Hy đến niên hiệu Càn Long, Phật Sống[25] Tây Tạng đến khi lâm chung biết chết rồi sẽ phải đi đầu
thai trong nhà nào, dặn lũ đệ tử đến lúc ấy đi rước ông ta. Khi đẻ ra, cũng nói
được ông ta là Phật Sống ở chỗ nào đó. Tuy có bản lãnh như vậy, cũng vẫn chưa
phải là thành Phật ngay trong thân này! Vì sao biết được? Vì nếu quả thật là
thành Phật ngay trong thân này, tự nhiên sẽ giống như Phật Thích Ca, nói được
các thứ phương ngôn (ngôn ngữ riêng của
từng địa phương), dùng một tiếng thuyết pháp cũng có thể khiến cho hết thảy
chúng sanh đều hiểu được. Cớ sao Phật Sống Tây Tạng, [đối với] ngôn ngữ Trung
Quốc lại không biết? Một chuyện nhỏ như vậy đủ để chứng minh ông ta không phải
là thành Phật ngay trong một đời. Huống chi sau này Phật Sống khi chết đi chẳng
để lại lời gì? Lúc sống cũng chẳng có biểu hiện gì, đều là do người khác xếp
đặt, bốc thăm để quyết định[26], vậy thì chẳng cần phải nói gì nữa!
Hơn nữa, công phu tu Mật Tông muốn thành công cũng rất
khó khăn. Nếu chuyên cầu mau đạt được thần thông, chẳng khéo dụng tâm, lại còn
bị nguy hiểm gặp phải ma sự, vẫn chẳng ổn thỏa, thích đáng bằng Niệm Phật. Năm
Dân Quốc mười bảy (1928), ở Thượng Hải có một người đệ tử quy y mời tôi đến nhà
ông ta dùng cơm chay và nói trong gia đình ông ta có một người thân thích là
một nữ cư sĩ học Phật đã nhiều năm, học vấn cũng rất khá, đã hơn năm mươi tuổi,
gọi bà ta đến trò chuyện có được hay không? Tôi nói: “Được chớ!” Ông bèn kêu bà
ta đến. Đến khi gặp mặt, tôi bảo bà ta: “Tuổi đã cao rồi! Hãy nên mau niệm Phật
cầu sanh Tây Phương”. Bà ta đáp: “Tôi chẳng cầu sanh Tây Phương, tôi muốn sanh
trong thế giới Sa Bà!” Tôi liền trả lời bà ta: “Chí hướng của bà hèn kém quá!”
Bà ta lại nói: “Tôi muốn thành Phật ngay nơi thân này”. Tôi lại đáp lời bà ta:
“Chí hướng của bà cao xa quá! Sao không chịu vãng sanh thế giới thanh tịnh kia,
cứ muốn sanh trong thế giới trược ác này? Phải biết rằng: Đạo lý ‘thành Phật
ngay nơi thân này’ là có, thế nhưng hiện thời không có ai được như vậy cả, mà
cũng chẳng phải là chuyện bà hay tôi có thể làm được!” Người không thông hiểu
đạo lý như vị nữ cư sĩ ấy, hoàn toàn không có chút gì biết tự lượng sức, ăn nói
lớn lối, quả thật là tự lầm, lầm người vậy!
Lại có hai người cầu sanh trong thế giới Hoa Tạng. Có một
ngày, người kia mắc bệnh, người này bèn đến thăm. Sau đấy, do thấy người kia
bệnh tình không xong, liền gấp rút bảo người kia niệm “Nam Mô Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, Hoa Tạng Hải Hội Phật Bồ
Tát”, mọi người cũng ở bên cạnh trợ niệm cho ông ta. Sau một khắc bèn hỏi
ông ta có thấy cảnh giới gì hay không? Ông ta đáp: “Không có!” Hỏi như vậy hai
ba lần đều nói “không có!” Đến lần cuối cùng, ông ta bèn nói: “Mẹ đã đến rồi!”
Ôi chao! Có hỏi ông ta như vậy mới biết bọn họ [tu] như thế không thể nào chắc
ăn được! Là vì trong tâm bọn họ, do niệm Phật hiệu như thế và mong mỏi như thế,
lẽ ra phải trông thấy thế giới Hoa Tạng mới đúng, sao lại đâm ra thấy cảnh giới
thọ Ấm trong thai mẹ? Từ đấy về sau, ông ta mới quay đầu tu pháp môn Tịnh Độ.
Quý vị phải hiểu rằng: Phải là bậc Pháp Thân Đại Sĩ phá
được mấy phần vô minh thì mới có thể thấy được thế giới Hoa Tạng, sanh [về đó]
được! Ngoài ra, [dẫu là] bậc Bồ Tát đoạn sạch Trần Sa Hoặc cũng chưa có phần,
huống hồ phàm phu đầy dẫy triền phược ư? Trong hội Hoa Nghiêm, Thiện Tài đồng
tử đã chứng Đẳng Giác mà Phổ Hiền Bồ Tát vẫn dạy Ngài và Hoa Tạng hải chúng
dùng mười đại nguyện vương hồi hướng Cực Lạc để mong viên mãn Phật Quả. Đủ biết
pháp môn Tịnh Độ không căn cơ nào chẳng gồm thâu. Vì thế, tôi thường nói: “Chúng sanh trong chín giới bỏ pháp môn Niệm
Phật thì trên là không thể do đâu viên thành Phật đạo được; mười phương chư
Phật bỏ pháp môn Niệm Phật thì dưới là không do đâu độ khắp quần manh”, chính
là vì duyên cớ này đấy! Ví như người trong thiên hạ, ai nấy đều phải ăn cơm thì
ai nấy cũng đều phải niệm Phật.
Kính khuyên các vị, chớ nên không tự lượng sức, vọng
tưởng làm hạng phi thường. Nói chung là phải chất phác niệm Phật cầu sanh Tây
Phương thì mới chẳng cô phụ đức Như Lai đã nói pháp môn tổng trì “trên thành Phật đạo, dưới hóa độ chúng
sanh, thành thỉ thành chung” này và chẳng đến nỗi uổng phí nhân duyên thù
thắng mười phương tụ hội tại đạo tràng Linh Nham thanh tịnh này. Mong mọi người
hãy trân trọng!
[1] Ở Trung Hoa có hai
chùa mang tên Linh Nham, một ở huyện Trường Thanh tỉnh Sơn Đông, còn một là ở tại
Ngô Huyện, Tô Châu. Chùa Linh Nham nói ở đây gọi tên đầy đủ là Linh Nham Sơn Tự,
thuộc Tô Châu. Khởi đầu từ Tư Không Lục Ngoạn biến nhà riêng thành chùa, nhưng
rất nhỏ. Đến niên hiệu Thiên Giám (502-519) thời Lương Vũ Đế, chùa mới được mở
rộng và mang tên là Tú Phong Tự. Theo kinh Đại Ai (do ngài Trúc Pháp Hộ dịch), đây chính là đạo tràng ứng hóa của Trí
Tích Bồ Tát. Vào thời Thiên Bảo (742-755) đời Đường Huyền Tông, tổ trung hưng
tông Thiên Thai là ngài Đạo Tuân từng tu Pháp Hoa tam-muội tại chùa này. Đầu đời
Tống, chùa trở thành viện học giới luật của Luật Tông. Vào thời Nguyên Phong
(1078-1085), chùa trở thành thiền viện. Chùa bị cháy rụi chỉ còn lại một cái
tháp đá vào năm Vạn Lịch 18 (1600) đời Minh Thần Tông. Sau khi được trùng tu,
vào đời Thanh, chùa lại bị loạn quân Thái Bình Thiên Quốc đốt phá một lần nữa.
Mãi đến năm Tuyên Thống thứ ba (1911), hòa thượng Chân Đạt trùng tu. Kể từ năm
1931 trở đi, dưới ảnh hưởng của tổ Ấn Quang, chùa trở thành đạo tràng Tịnh Độ nổi
tiếng nhất Trung Hoa. Năm Dân Quốc 29 (1940), tổ Ấn Quang thị tịch tại chùa
này. Hiện chùa còn tháp thờ ngũ sắc xá-lợi của Tổ Ấn Quang và Ấn Công Kỷ Niệm
Đường.
[2] Theo sách Hoài Nam Tử, Thái
Vương là ông nội của Châu Văn Vương có ba người con: Thái Bá, Trọng Ung và Quý
Lịch (cha của Châu Văn Vương). Vì muốn
nhường ngôi cho Quý Lịch, Thái Bá và Trọng Ung liền giả vờ đi hái thuốc rồi trốn
xuống miền Nam sông Dương Tử, lập ra nước Ngô. Nước Ngô bị Câu Tiễn nước Việt
thôn tính và diệt vong dưới thời Phù Sai.
[3] Sau khi Câu Tiễn (vua nước Việt) bị Phù Sai đánh bại nhằm
trả thù mối nhục giết cha là Hạp Lư, theo mưu kế của Phạm Lãi, Câu Tiễn đã dâng
mỹ nhân Tây Thi cho Phù Sai. Phù Sai bèn xây cung Quán Oa cho nàng Tây Thi ở.
Cô Tô Đài cũng thuộc quần thể cung điện này. Khi Câu Tiễn phục quốc, đánh bại
Phù Sai, diệt nước Ngô, đã cho phóng hỏa đốt trụi cung Quán Oa. Chùa Linh Nham
được xây ngay trên nền cũ cung Quán Oa.
[4] Tư Không là một chức
quan được lập ra từ thời Tây Châu, là một trong ngũ quan (Tư Mã, Tư Khấu, Tư Sĩ, Tư Đồ). Chức quan này chuyên trông nom về việc
thủy lợi, xây dựng. Từ sau thời Hán trở đi, chức quan này không còn tồn tại và
được thay thế bằng danh từ Công bộ thượng thư. Lục Ngoạn (278-342), tự là Sĩ
Dao, người Ngô Huyện (nay là Tô Châu, tỉnh
Giang Tô), tên thụy là Khang, được phong tới tước Hung Bình Bá, chức Thị
Trung Tư Không. Thích văn chương, nổi tiếng với tài thư pháp. Nét bút của ông
được ca ngợi là mạnh mẽ, cứng cỏi, phóng khoáng, nhưng có phong thái tiêu dao
thoát tục, bay bướm nhưng mực thước, không phóng túng, ngông cuồng.
[5] Ngài Bảo Chí (418-514), thường
được xưng là Bảo Công, hoặc Chí Công Hòa Thượng, nên thường được gọi là Bảo Chí
Công, người xứ Kim Thành (nay là Nam Trịnh
tỉnh Thiểm Tây). Có thuyết nói Ngài là người huyện Cú Dung tỉnh Giang Tô,
xuất gia từ nhỏ. Sư theo học với ngài Đạo Lâm Tăng Kiệm tu tập Thiền Định.
Trong niên hiệu Thái Thủy (466-471), Sư thường lang thang khắp nơi, không ở chỗ
nào nhất định, thường đọc thơ, phảng phất giống sấm ký, người ta thường kéo
nhau đến hỏi chuyện tương lai. Tề Vũ Đế bèn tống giam Sư trong ngục, nhưng người
ta vẫn thấy Sư lang thang ngoài chợ, nhìn vào ngục thì vẫn thấy Sư nằm khểnh
trong đó. Vua chịu thua, đón Sư vào ở trong vườn Thượng Uyển để ngăn Sư đi khắp
nơi. Tuy các nội thị canh gác Sư nghiêm mật, dân chúng vẫn thấy Sư la cà các
chùa Long Quang, Kế Tân, Hưng Hoàng, Tịnh Danh v.v… Đến khi Lương Vũ Đế lên
ngôi, bèn bãi bỏ lệnh cấm, học đạo với Sư, hết sức kính phục Ngài. Khi Sư mất,
vua phong tặng thụy hiệu Quảng Tế đại sư, rồi các đời lần lượt phong tặng Diệu
Giác đại sư, Đạo Lâm Chân Giác Bồ Tát, Từ Ứng Huệ Cảm đại sư, Phổ Tế Thánh Sư Bồ
Tát. Phật môn Trung Hoa thường coi Ngài là hóa thân của Quán Thế Âm Bồ Tát.
[6] Trí Tích Bồ Tát nói ở đây là một
vị cao tăng Ấn Độ. Theo Linh Nham Ký Lược, Sư từ Ấn Độ sang Trung Hoa vào cuối
đời Tấn, trùng hưng chùa Linh Nham tại Tô Châu, rất nổi tiếng về tài đức. Theo
truyền thuyết có một bà lão nghèo không có gì cúng dường, đem một miếng sơn (nhựa
của cây sơn) dâng cho Sư, Sư vẫn vui vẻ nhận lấy, nhờ đó bà được khai ngộ. Do vậy,
sau này mỗi năm vào ngày sinh nhật Sư, chùa vẫn cử hành lễ kỷ niệm, gọi là Giác
Tất Hội. Cũng theo truyện ký của chùa, đại sư nhiều lần thị hiện hóa độ Tăng -
Tục rất đông.
[7] Hành cung: Cung điện dành cho
vua ở tại các địa phương.
[8] Tức loạn Thái Bình Thiên Quốc.
Do lãnh tụ của Thái Bình Thiên Quốc là Hồng Tú Toàn và Dương Tú Thanh lãnh đạo
nên Sử thường gọi là loạn Hồng Dương. Hồng Tú Toàn tự xưng là em trai của
Jesus, dấy loạn, chủ trương biến Trung Hoa thành một nước Thiên Chúa theo kiểu
riêng của hắn, cấm ngặt tam giáo, cấm thờ phụng tổ tiên v.v… hạ lệnh đốt phá
đình chùa, miếu mạo rất dữ dội.
[9] Chùa bị quân Thái Bình Thiên Quốc
đốt sạch, chỉ còn sót lại một cái tháp đá nên sư Niệm Thành phải ở tạm trong
đó.
[10] Pháp sư Giới Trần
(1878-1948) là người xứ Hán Xuyên, tỉnh Hồ Bắc, họ Khưu, tự là Địch Ngô, xuất
gia năm mười chín tuổi, chuyên tu khổ hạnh, sống trong núi Chung Nam, toàn tâm
toàn ý tu Thiền. Sau Sư chuyên tu niệm Phật. Dưới thời Quang Tự, Sư vào núi Kê
Túc ở Vân Nam chuyên tu pháp Ban Châu Niệm Phật. Năm Dân Quốc thứ ba (1914), Sư
đến Hàng Châu, mở trường Hoa Nghiêm Đại Học. Về sau, Sư bế quan tại chùa Phật
Thản ở Thường Thục, ngầm tu Tịnh nghiệp. Năm Dân Quốc thứ chín (1920), cùng với
các vị Liễu Trần, Từ Châu v.v… lập Hoa Nghiêm Đại Học tại chùa Cửu Liên ở Hán
Khẩu. Sư từng đảm nhiệm Trụ Trì chùa Linh Nham một thời gian. Sư thị tịch vào
năm Dân Quốc 37 (1948) tại chùa Cùng Trúc ở Côn Minh, thọ 71 tuổi, pháp lạp 53
năm. Trước tác gồm Hoa Nghiêm Nhất Trích, Hoa Nghiêm Thất Xứ Cửu Hội Đồ, Liên
Xã Minh Huấn, Tịnh Tông Yếu Ngữ v.v…
[11] Tức là không làm các pháp sự cầu
an, cầu siêu, giải hạn, đảo bệnh, cầu phước, cúng sao, chúc thọ v.v… như các đạo
tràng khác.
[12] Tức Phổ Thông Phật Thất: Mỗi
ngày niệm Phật sáu thời. Gọi là Phổ Thông Phật Thất để phân biệt với Tinh Tấn
Phật Thất (niệm Phật suốt hai mươi bốn tiếng
đồng hồ).
[13] Nguyên văn “chỉ luận thứ số,
bất luận đại số”: Quan tâm đến thứ tự (tức
tuổi tác, mức độ tu chứng, trì giới), chứ không quan tâm đến thế hệ truyền
thừa. Tức là Tăng chúng trong chùa được xếp bậc theo người tu hành lâu năm, giới
hạnh tinh nghiêm, chứ không vì người ấy thuộc thế hệ trước hay sau mà coi trọng.
Trong các đạo tràng khác, thứ tự truyền thừa rất được coi trọng. Chẳng hạn, một
vị Tăng có thể mới xuất gia chưa lâu nhưng vì là đệ tử của một vị ngang vai với
thầy của vị Trụ trì hay người thuộc thế hệ cao hơn, nên được coi là sư thúc, sư
bá, thái sư thúc. Các vị Tăng khác dù cao tuổi hơn, giới lạp cao hơn nhưng thuộc
vai vế thấp hơn, vẫn phải lễ kính vị Tăng trẻ tuổi này.
[14] Pháp yếu: Những chỗ quan trọng,
cốt lõi của một pháp môn.
[15] Sử: Tên gọi khác của phiền
não, gọi đầy đủ là Chánh Sử. Do phiền não sai khiến chúng ta luân hồi trong
sanh tử nên phiền não được gọi là Sử (sai
khiến). Chúng còn được gọi bằng một danh từ khác là Tùy Miên. Sử nói chung
gồm mười thứ, chia làm hai nhóm lớn:
1) Nhóm thứ nhất gồm Thân Kiến,
Biên Chấp Kiến, Tà Kiến, Kiến Thủ Kiến, Giới Cấm Thủ Kiến. Do tánh chất của
chúng khá mạnh mẽ, ảnh hưởng rất lớn đến sự chấp trước, vọng tưởng nên gọi là
Ngũ Lợi Sử (năm Sử nhạy bén).
2) Nhóm thứ hai gồm tham, sân,
si, mạn, nghi. Xét về tánh chất, những thứ này có tác dụng yếu hơn nên gọi là
Ngũ Độn Sử (năm Sử chậm lụt).
[16] Ngũ Bất Hoàn Thiên, còn
gọi là Tịnh Cư Thiên (Śuddhāvāsa), Ngũ Tịnh Cư Xứ, Ngũ Na Hàm
Thiên, là nơi bậc thánh nhân Tam Quả Thanh Văn sống, bao gồm các cõi trời:
1. Vô Phiền Thiên (Avrha): Cõi trời này không còn khổ vui, không còn hết thảy
phiền não xen tạp.
2. Vô Nhiệt Thiên (Atapa): Không
còn hết thảy nhiệt não.
3. Thiện Kiến Thiên (Sudrśa): Do Định Huệ thấy mười phương đều trong lặng,
không còn đắm trước vào trần cảnh.
4. Thiện Hiện Thiên (Sudarśana): Sự thấy biết rõ ràng tinh diệu hiện tiền, thấy hết
thảy sắc tướng là không, chẳng bị chướng ngại.
5. Sắc Cứu Cánh Thiên (Akanistha): Lìa bỏ hết thảy các sắc cực kỳ nhỏ nhiệm, là chỗ thù
thắng nhất trong Sắc Giới.
Tuy cùng sống trong các tầng trời
này, nhưng chư Thiên chẳng thấy được các vị thánh nhân. Do các vị thánh nhân sống
trong cõi này không còn đọa xuống nhân gian nữa nên gọi là Ngũ Bất Hoàn Thiên.
[17] Vô Học (Aśaiksa).
Bậc thánh nhân tuy đã hiểu rõ chân lý Phật giáo nhưng chưa đoạn được mê hoặc,
còn phải học hỏi thì gọi là Hữu Học. Bậc Vô Học thánh nhân đã thấu hiểu Phật
pháp đến chỗ cùng cực, không còn mê hoặc để đoạn nữa, không cần phải học cách
đoạn trừ mê hoặc, nên gọi là Vô Học. Như vậy, Vô Học thánh nhân là danh xưng
khác của A La Hán.
[18] Thô tế: Những phiền não dễ thấy
dễ nhận biết như nóng giận, tham lam thì gọi là Thô, còn những phiền não khó nhận
biết thì gọi là Tế.
[19] Giác chiếu: Quán sát cái tâm,
khi vọng niệm khởi lên liền nhận biết ngay và tìm cách chế ngự, khuất phục nó.
[20] Thoại đầu là một câu nói do các
thiền sư dạy thiền sinh tham cứu hòng ngộ được chân tâm. Chẳng hạn như câu thoại
đầu “thế nào là tiếng vỗ của một bàn tay?”
[21] Ngũ Trụ: Còn gọi là Ngũ Trụ Địa Hoặc, tức Kiến Hoặc, Tư Hoặc, Vô
Minh Phiền Hoặc gộp thành một trụ, bốn trụ kia là Dục Ái Trụ Địa, Sắc Ái Trụ Địa,
Hữu Ái Trụ Địa, Vô Minh Trụ Địa. Do hết thảy phiền não đều nương vào năm thứ
này nên chúng được gọi là Trụ (nương ở, nắm giữ). Do chúng phát sanh ra các phiền
não nên gọi là Trụ Địa. Sách Đại Thừa Nghĩa Chương, quyển 5, giảng:
1. Kiến Nhất Thiết Xứ Trụ Địa: Chính là Kiến Hoặc gồm Thân Kiến v.v… trong
tam giới.
2. Dục Ái Trụ Địa: Gồm phiền não trong Dục Giới, ngoại trừ vô minh và Kiến
Hoặc, chấp vào Ngũ Dục bên ngoài (Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp).
3. Sắc Ái Trụ Địa: Phiền não trong Sắc Giới, không tính Kiến Hoặc, Vô Minh,
không chấp vào Ngũ Dục bên ngoài, nhưng chấp vào sắc thân.
4. Hữu Ái Trụ
Địa: Phiền não trong Vô Sắc Giới, không bao gồm Kiến, Vô Minh, đã bỏ lìa chấp
trước tham Sắc, nhưng vẫn còn yêu mến cái thân của chính mình.
5. Vô Minh Trụ Địa: Tức hết thảy vô minh trong tam giới. Vô minh là cái tâm
si ám, là cội gốc của hết thảy phiền não.
Duy Thức Tông
chủ trương bốn món Trụ đầu là chủng tử của Phiền Não Chướng, món cuối là chủng
tử của Sở Tri Chướng. Tông Thiên Thai gọi món đầu tiên là Kiến Hoặc, ba món giữa
là Tư Hoặc, món cuối là Vô Minh Hoặc. Họ gọi chung Kiến Tư Hoặc là Giới Nội Hoặc
(phiền hoặc trong tam giới), còn Vô
Minh Hoặc là Giới Ngoại Hoặc.
[22] Hòa thượng (Upâdhyâya):
còn được phiên âm là Hòa Xà, Hòa Xã, Cốt Xã, Ô Xã, dịch nghĩa là Thân Giáo Sư,
Lực Sanh, Cận Tụng, Y Học, Đại Chúng Sư. Những từ ngữ này đều hàm nghĩa là vị
thầy dạy thân thiết, có công năng tăng trưởng huệ mạng Pháp Thân cho đồ đệ, là
bậc đức cao giới hạnh tinh nghiêm đáng làm bậc thầy gương mẫu cho mọi người.
Theo Tứ Phần Luật, Hòa Thượng phải
là một vị tỳ-kheo hội tụ đủ năm đức: 1) Giữ vững tịnh giới 2) Đủ mười tuổi hạ
3) Thông hiểu tạng Luật 4) Thông đạt Thiền tư 5) Có trí huệ sâu xa.
Theo các nhà nghiên cứu, từ ngữ
Upâdhyâya bị biến âm sang tiếng Kuche (Cưu Ty, hoặc Quy Tư) là Pwâjjhaw. Từ ngữ
này lại bị biến âm lần nữa qua cách đọc của người Khotan (Vu Điền) thành Khosha, rồi lại bị người Hán đọc trại âm một lần nữa
thành Hòa Thượng (He Shang). Về sau,
chữ Hòa Thượng được dùng như danh xưng tỏ vẻ tôn trọng với Tăng sĩ; nhưng người
bình dân Trung Hoa thường gọi những chú tiểu là Tiểu Hòa Thượng.
[23] Tam
Đàn Đại Giới: Quy củ truyền thọ giới pháp, chia làm ba giai đoạn: Sơ đàn, Nhị
đàn và Tam đàn. Sơ đàn truyền Sa Di, Sa Di Ni giới, Nhị đàn truyền Tỳ Kheo, Tỳ
Kheo Ni giới, Tam đàn truyền Bồ Tát giới. Khi Sơ Đàn và Nhị Đàn đã xong, Phật tử
tại gia mới được dự Tam Đàn cùng với chúng xuất gia thọ Bồ Tát Giới. Truyền Tam
Đàn Đại Giới phải hội đủ Tam Sư (Đắc Giới Hòa Thượng, Yết Ma A Xà Lê, Giáo Thọ)
và bảy vị tôn chứng A Xà Lê đóng vai trò chứng minh. Thông thường đàn truyền giới
được cử hành trong ba ngày liên tiếp
[24] Phương Trượng là cái thất vuông
vức mỗi bề vừa đúng một trượng, là chỗ ở của vị trụ trì trong Thiền Tông, nên vị
Trụ Trì thường được gọi là Phương Trượng, U Trượng, Chánh Đường, hay Đường Đầu.
Chữ “tùng lâm” chỉ chùa miếu nơi Tăng chúng tụ tập cùng ở, thường dùng để chỉ
chùa Thiền Tông. Thoạt đầu, tại Ấn Độ, trong những khu rừng cây thanh tịnh ở
ngoài thành thị thường lập tinh xá cho Tăng chúng ở; danh từ Tùng Lâm (rừng rậm)
phát xuất từ đó. Sách Đại Trí Độ Luận lại giảng là vì Tăng chúng tụ tập như rừng
nên gọi là Tùng Lâm. Về sau, chữ “tùng lâm” dùng để gọi chung các chùa miếu lớn,
còn tùng lâm của Thiền Tông thường gọi là Thiền Lâm.
[25] Phật Sống (Hoạt Phật): Tiếng Tây Tạng là Hpbrulsku, người Mông Cổ gọi là
Khutuktu hay Khutukutu (thường phiên âm
là Hô Đồ Khắc Đồ, nghĩa là tự tại chuyển sanh). Chữ hpbrulsku (thường được viết theo
cách phát âm là Tulku) có nghĩa là hóa thân, chuyển sanh, là một cơ cấu truyền
thừa riêng của Phật Giáo Tây tạng, nhằm giữ vững ngôi vị lãnh đạo và thích ứng
với tình trạng độc thân của người đứng đầu một dòng tu. Theo đó, một vị lạt-ma
cao cấp chết đi, sẽ tái sanh trở lại trong nhân gian hầu tiếp tục tu hành, thống
lãnh dòng tu và thực hiện bi nguyện cứu độ chúng sanh. Trước khi chết, người ấy
thường để lại di ngôn hay sấm ngữ bí hiểm để các môn đệ đi tìm xem người ấy
thác sanh vào chỗ nào, rước về nuôi dạy, đào tạo trở thành người lãnh đạo tông
phái. Những vị Tăng chưởng quản một phái tu, một dòng tu, thậm chí một tu viện
Tây Tạng thường tự xưng là hóa thân của Phật, Bồ Tát hay Tổ Sư nào đó, chẳng hạn
Đại Lai Lạt Ma là hóa thân của Quán Thế Âm Bồ Tát, Ban Thiền Lạt Ma là hóa thân
của A Di Đà Phật, trưởng dòng tu Sakyapa là hóa thân của Văn Thù Bồ Tát, Tai
Situpa là hóa thân của Di Lặc Bồ Tát. Có lẽ vì thế người Hoa gọi họ bằng danh
xưng Hoạt Phật.
[26] Vào thời vua Càn Long, trong năm
1807, khi các phe phái tranh chấp nhau về chuyện quyết định đứa bé nào mới là hậu
thân thật sự của Đại Lai Lạt Ma đời thứ tám, vua Càn Long đã gởi đến Lhasa một
chiếc bình vàng, ra lệnh bỏ hai lá thăm ghi tên từng đứa bé vào, rồi bốc thăm
quyết định. Khi có những tranh chấp về hậu thân của một vị Tulku, cũng thường
có chuyện bốc thăm để quyết định như vậy. Đôi khi không giải quyết được mâu thuẫn,
mỗi phe sẽ công nhận riêng một vị Hoạt Phật chuyển thế. Như gần đây, sau khi Đại
Bảo Pháp Vương (Gyalwa Karmapa) đời
thứ 16 là Rangjung Rigpe Dorje
chết đi, các tín đồ tranh chấp, không phe nào nhường phe nào, cuối cùng có hai
Đại Bảo Pháp Vương đời thứ 17 được công nhận là Ogyen Trinley Dorje (của phe lạt-ma
Taisitu) và Trinley Thaye Dorje (của
phe lạt-ma Sharmapa).
Nhận xét
Đăng nhận xét