C. Niệm Phật có thể tiêu tai miễn nạn
NIỆM PHẬT TÂM ĐỊA CÔNG PHU
Nguyên tác: Lão Pháp sư Tịnh Không
Nguyên tác: Lão Pháp sư Tịnh Không
Giáo hội Thiên Chúa Giáo có lời tiên tri
nói rằng năm 1999 thế giới sẽ có tai nạn lớn, khuyên các bạn đồng đạo nên đọc
kinh, phải thật lòng sám hối, hy vọng có thể thoát khỏi tai nạn này. Và nói:
tai nạn có thể xảy ra hay không còn dựa trên ‘nhân tâm’, nếu nhân tâm có thể
hướng thiện thì tai nạn có thể hoá giải, có thể trì hoãn về sau. Cách nói này
rất có lý.
Một ngày trước khi vãng sanh lão cư sĩ Lý
Bỉnh Nam dặn dò các vị đồng học: ‘Thế giới đã loạn rồi, cho dù chư Phật, Bồ
Tát, thần tiên trở lại cũng không cứu nổi. Chỉ có con đường sống sót duy nhất
là niệm Phật cầu sanh Tịnh Ðộ’, cho nên tai nạn càng ngày càng gần, chúng ta
không còn nhiều thời gian nữa, phải nên buông xuống vạn duyên, nhất tâm niệm
Phật.
Ðạo Thiên Chúa khuyên người ta cầu lên
thiên đường, họ nói không có Cực Lạc thế giới, chỉ có thiên đường và địa ngục.
Ngay cả người trên cõi trời cũng không có cách gì nhìn thấy toàn bộ tình huống
phức tạp trong đại vũ trụ. Chúng ta hiểu rõ đích thật là có Cực Lạc thế giới,
Hoa Tạng thế giới, cùng quốc độ của chư Phật. Làm thế nào để biết vậy? Ðó là ‘duy
tâm sở hiện, duy thức sở biến’, nếu hiểu được đạo lý này thì sẽ tin ngay.
1. Vũ trụ là không gian đa nguyên
Thật ra y báo, chánh báo trang nghiêm trong
thập pháp giới cũng không có, Phật pháp nói: ‘Tam tâm bất khả đắc’, ‘Chư pháp
vô sở hữu’; nói có thì chỉ là tạm có, huyễn có, giả có, trong kinh dùng chữ
‘diệu hữu’. Thế nên thiên đường, địa
ngục cũng là diệu hữu; cõi này, cõi nọ cũng là diệu hữu, Cực Lạc thế giới cũng
không ngoại lệ. Nếu dùng ngôn ngữ hiện nay của khoa học gia thì đây chỉ là
không gian duy thứ (duy có nghĩa là chiều, là phương vị) khác nhau mà
thôi, thí dụ như không gian ba chiều [của loài người chúng ta], không gian bốn
chiều, năm chiều. Khoa học gia đã chứng minh có 11 chiều không gian tồn tại,
nhưng trên lý luận thì không gian có vô số chiều.
Những người vừa mới hiểu Phật pháp đều
khẳng định có không gian vô số chiều tồn tại. Nếu bạn không thể đột phá những
thời gian, không gian này thì không thể hiểu rõ sự thật. Vô số không gian có
duy thứ không giống nhau tức là vô lượng vô biên thế giới, đức Phật nói [những
thế giới này] đều từ tâm tưởng sanh. Kinh Hoa Nghiêm nói: ‘Duy tâm sở hiện,
duy thức sở biến’ tức là từ tâm tưởng sanh. Vô lượng vô biên chúng sanh có
vô lượng vô biên vọng tưởng, phân biệt, chấp trước nên biến đổi ‘Nhất Chân pháp giới’ trở thành vô lượng
vô biên không gian khác nhau, vô lượng vô biên cảnh giới, đạo lý là như vậy.
Ðức Phật dạy chúng ta có thể đột phá những
không gian này bằng cách lìa bỏ vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Lục đạo
[luân hồi] là do vọng tưởng, phân biệt, chấp trước biến hiện ra; nếu xả bỏ chấp
trước, chỉ còn vọng tưởng và phân biệt thì lục đạo luân hồi sẽ không còn nữa,
tức là Tứ Thánh pháp giới. Nếu cả phân biệt cũng xả bỏ thì Tứ Thánh pháp giới (Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Phật)
cũng không còn, tức là không còn thập pháp giới nữa. Không còn thập pháp giới
tức là Nhất Chân pháp giới. Do đây có thể biết thập pháp giới là từ phân biệt,
chấp trước biến hiện ra. Xa lìa phân biệt chấp trước thì thập pháp giới sẽ
không còn tồn tại. Việc này cũng giống như nằm mộng, khi tỉnh dậy những cảnh
giới trong mộng đều không còn. Người ta thường nói đến danh từ ‘tu hành chứng quả’, chứng quả nghĩa là
chứng được Nhất Chân pháp giới, khế nhập vào Nhất Chân pháp giới. Tây phương
Cực Lạc thế giới thuộc về Nhất Chân pháp giới. Do đó có thể biết nếu chúng ta
còn phân biệt, chấp trước thì nhất định sẽ không nhìn thấy Nhất Chân pháp giới.
Trong kinh Hoa Nghiêm chúng ta thấy Nhất
Chân pháp giới vẫn có 41 cấp bực, đó là Thập Trụ, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng,
Thập Ðịa, đến Ðẳng Giác Bồ Tát hết thảy đều là Pháp Thân Ðại Sĩ. Những cấp bực
này còn tồn tại là vì vọng tưởng chưa dứt trừ. Vọng tưởng tức là vô minh vi tế
(vi tế nghĩa là nhỏ bé). Có câu nói: ‘phá
một phẩm vô minh, chứng một phần pháp thân’, 41 phẩm vô minh tức là 41 phẩm
vọng tưởng. Khi đoạn dứt hết 41 phẩm vô minh này, không còn vọng tưởng nữa thì
chứng được rốt ráo, đây là Phật quả Viên Giáo, đây mới là quả vị cứu cánh.
Người Thiên Chúa Giáo chưa từng nghe những
đạo lý này, thật đáng tiếc. Phật pháp trong thế gian và xuất thế gian đều vô
cùng thù thắng, đáng tiếc là người truyền bá quá ít. Hoằng dương Phật pháp
không dễ tại vì tự người đó phải khế nhập trước, nếu mình chưa khế nhập thì làm
sao có thể nói được [một cách hoàn hảo và đúng đắn]? Làm sao có thể hiểu được?
Nếu muốn lý giải, hiểu rõ thì phải tu học, có tu học thì mới khế nhập, sau đó
mới có thể giải thích [tường tận], mới có thể giúp đỡ người khác.
2. Không tri ân nghĩa chiêu cảm tai kiếp
Chúa Jesu nói: ‘Ngày nay người trong thế
gian quên ân, phụ nghĩa không biết ân đức’. Chúa Jesu, Thánh Mẫu Maria
thiệt thương yêu người đời, người đời không những phản bội mà còn sỉ nhục, huỷ
báng các Ngài và tạo ra vô lượng vô biên tội nghiệp. Trong thế giới hiện nay
những chuyện này rất phổ biến. Con cái chịu ân đức dưỡng dục của cha mẹ, không
biết báo ân mà còn bỏ rơi cha mẹ. Chúng tôi đi thăm viện dưỡng lão của những
người đạo Hồi giáo (Islam), những
người già ở đó đều bị con cái bỏ rơi, không nhà không cửa. Ngày nay con cái bỏ
rơi cha mẹ, học sinh phản bội thầy giáo, không biết ân nghĩa, tạo ra vô lượng
vô biên nghiệp tội, vì vậy nên chiêu cảm quả báo thế giới hủy diệt.
Cho nên lời tiên tri nói tai họa này là do
chúng ta tự chiêu cảm lấy, không phải Thượng Ðế nổi giận trừng phạt chúng ta,
Thượng Ðế rất không muốn nhìn thấy sự việc này xảy ra, nhưng không thể tránh
khỏi, tạo ra nghiệp tội nhất định phải nhận lấy tai họa. Cách nói như vậy mới
hợp tình hợp lý.
Những năm gần đây tôi khổ tâm mỏi miệng
khuyên răn mọi người, nếu ba ngày không khuyên thì mọi người quên ráo trọi. Ðây
đúng như kinh Ðịa Tạng nói: ‘Chúng sanh ở Diêm Phù Ðề cang cường khó giáo
hóa’, chúng ta thể hội câu này một cách sâu sắc. Nhưng chư Phật, Bồ Tát làm
gương, làm mô phạm cho chúng ta noi theo, cho dù chúng sanh có cang cường khó
giáo hóa đến đâu thì cũng không thể bỏ rơi. Ðây đúng như câu nói: ‘Trong nhà
Phật không xả bỏ một ai cả’, đây mới là đại từ đại bi chân thật.
Kinh Hoa Nghiêm nói với chúng ta tự mình
chân tu thì có thể ảnh hưởng đến người khác, làm cho người khác cảm động khi nhìn
thấy tấm gương tu hành của chúng ta, sanh tâm xấu hổ, tự nhiên sẽ học theo,
được như vậy thì có thể đem lại sự an định cho xã hội, hòa bình cho thế giới.
Ðức Phật nói ‘tự hành hóa tha’ nghĩa là nhờ vào sự tu hành chân thật của mình
[mới có thể cảm hóa người khác], tự mình không tu hành chân thật thì không có
ích lợi gì cả. Cho dù biết nói, nói được tốt đến đâu, khi tai họa xảy ra thì
cũng không tránh khỏi, vốn phải sanh tử như thế nào thì vẫn phải sanh tử như
thế ấy, vẫn không ra khỏi luân hồi như cũ, và cũng không thể vãng sanh.
Chúng ta nhất định phải dùng tâm chân
thành, tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, tâm giác ngộ, tâm từ bi, chắc thật niệm
câu Phật hiệu này. Câu Phật hiệu này nhất định phải tương ứng với ‘Thanh Tịnh, Bình Ðẳng, Giác’, và cũng
là ‘một niệm tương ứng một niệm Phật, niệm niệm tương ứng niệm niệm Phật’;
nếu không tương ứng, không phù hợp, câu Phật hiệu sẽ chẳng có công đức. Làm thế
nào mới được tương ứng? Trong đời sống hằng ngày nhất định phải làm được ‘nhìn thấu, buông xả, tự tại, tùy duyên’.
Nhìn thấu nghĩa là hiểu rõ chân tướng sự thật của vũ trụ nhân sanh; buông xả
tức là buông xuống tất cả vọng tưởng, phân biệt, chấp trước.
3. Niệm Phật có thể giúp cho thế giới hòa bình
Thiền Tông Lục Tổ Huệ Năng dạy: ‘Nếu là
người tu đạo chân chánh, không nhìn thấy lỗi lầm của thế gian’, chỉ biết tu
[sửa bản thân] mình, tự mình nỗ lực đoạn ác tu thiện. Kinh Vô Lượng Thọ dạy ba
nguyên tắc của sự tu thiện:
‘Thiện hộ khẩu nghiệp, bất cơ tha quá’
(Khéo giữ gìn khẩu nghiệp, đừng chê
bai lỗi của người khác)
‘Thiện hộ thân nghiệp, bất thất luật nghi’ (Khéo giữ gìn thân nghiệp, chẳng hành động trái
ngược với giới luật)
‘Thiện hộ ý nghiệp, thanh tịnh vô nhiễm’ (Khéo giữ gìn ý nghiệp, phải luôn thanh tịnh không
nhiễm ô)
Chúng ta phải luôn luôn ghi nhớ từng giờ từng
phút, phải làm cho bằng được. Cả bộ Ðại tạng kinh trong nhà Phật và những gì
đức Phật đã nói trong 49 năm [tóm lại] tức là ba câu này. Chúng ta nhất định
phải thực sự làm được thì mới có thể cứu mình và cứu chúng sanh.
Khi chúng ta tu [hành chân] thật thì tâm sẽ
bình (phẳng lặng, yên ổn). Ngày nay khoa học gia nói về những làn sóng
tư tưởng, tư tưởng của người thế gian rất phức tạp, đặc biệt những tư tưởng tà
ác đều là những làn sóng lớn, [cường độ rung động] lên xuống rất lớn. Những
người niệm Phật chúng ta tu ‘thanh tịnh,
bình đẳng, giác’ nên làn sóng tư tưởng này đều bình phẳng, yên ổn. Niệm
Phật Ðường ở Cư Sĩ Lâm Tân Gia Ba được chư Phật Như Lai gia trì, có Phật, Bồ
Tát cùng chúng ta niệm Phật cho nên từ trường (hoàn cảnh, môi trường tu học)
ở Niệm Phật Ðường vô cùng thù thắng. Từ trường của Niệm Phật Ðường tốt vô cùng,
từ trường này an định, bình tịnh; những làn sóng tư tưởng phát ra từ nơi đây có
thể điều hòa tư tưởng tà ác trong thế gian. Dùng làn sóng tư tưởng bình yên
phẳng lặng của chúng ta để hóa giải những làn sóng tư tưởng tà ác to lớn của
thế gian thì những làn sóng này có thể giảm bớt, yếu đi; đây là nguyên lý hóa
giải tà ác, hóa giải tai họa.
Chúng ta ở nhà niệm Phật thì cũng có cống
hiến cho xã hội, thế giới. Vì chúng ta niệm Phật thì phát ra những làn sóng tư
tưởng thanh tịnh, bình đẳng, giác nên có thể điều hòa những làn sóng tư tưởng
tà ác trong thế gian. Nếu hiểu rõ đạo lý này thì sẽ tin tưởng khi chúng ta tâm
bình, khí hòa niệm Phật cũng có thể giúp đỡ cho thế giới hòa bình, xã hội an định.
Chân chánh phát tâm niệm Phật tức là tự độ,
độ tha (độ mình, độ người); chân
chánh phát tâm niệm Phật tức là cứu vãn kiếp nạn của thế gian, đừng tưởng là
chúng ta không có năng lực này. Nếu chư vị đồng tu có thể chân chánh giác ngộ,
chân chánh buông xuống hết thảy những điều thị phi, nhân ngã, tham, sân, si,
mạn, làm theo lời dạy trong Tam Phước, Lục Hòa, Tam Học, Lục Ðộ của đức Thế Tôn
thì có năng lực an định xã hội, duy trì hòa bình thế giới.
Chỉ cần chúng ta tâm ý chân thành, chư
Phật, Bồ Tát ứng hiện khắp nơi, sẽ cảm ứng đạo giao. Ðặc biệt là trong lúc thế
gian có tai nạn to lớn, chúng ta phải giúp đỡ tất cả chúng sanh khổ nạn. Niệm
Phật không chỉ là vì chính mình, càng phải vì tất cả chúng sanh. Chúng ta nhất
định phải làm, không làm thì không có tâm từ bi. Hy vọng chúng ta cùng nhau nỗ
lực, tự độ và độ tha.
Nhận xét
Đăng nhận xét