41. PHẨM BỐN MƯƠI MỐT: HOẶC TẬN KIẾN PHẬT
PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ KINH
Bồ Tát giới đệ tử Vận Thành Hạ Liên Cư hội tập
Việt dịch: HT. Thích Đức Niệm - CS. Minh Chánh
Bồ Tát giới đệ tử Vận Thành Hạ Liên Cư hội tập
Việt dịch: HT. Thích Đức Niệm - CS. Minh Chánh
Thí như Chuyển
Luân Thánh Vương, có bảy ngục báu, để giam những vương tử nào mắc tội. Trong đó
cũng có lầu các, cung điện, màn báu, giường báu, lan can cửa sổ, giường ghế
trang sức quý báu. Ăn uống y phục, được cấp dưỡng như Chuyển Luân Thánh Vương.
Nhưng bị trói chân bằng xích vàng, các tiểu vương tử này có thích ở nơi ấy không?
Ngài Từ Thị Bồ
Tát bạch Phật: “Bạch đức Thế Tôn! Dĩ nhiên không vui thích, khi họ bị giam cầm,
không được tự do. Chỉ muốn tìm đủ mọi cách, để được ra khỏi ngục, lại cầu mọi
thế lực cận thần giúp xin nhưng cũng không toại ý. Bao giờ Chuyển Luân Thánh Vương
bằng lòng mới được giải thoát”.
Này
Di-Lặc : “Các chúng sanh này cũng lại như vậy. Vì có tâm nghi hoặc Phật
trí, cho đến quảng đại trí, đối với thiện căn, thiếu lòng tin sâu. Do nghe danh
hiệu Phật mà phát tâm tin thôi, tuy sanh về cõi Cực Lạc, ở trong hoa sen, nhưng
không được ra khỏi hoa thai. Trong đó cũng đủ vườn tược cung điện.
Tại sao vậy?
Trong hoa thai đó thanh tịnh, không có uế ác, nhưng trong năm trăm năm không
thấy Tam Bảo, không được cúng dường, phụng sự chư Phật. Xa lìa tất cả thiện căn
thù thắng, do nỗi khổ đó nên không vui thích. Nếu như những chúng sanh này biết
được tội đời trước, hết lòng ăn năn, tự trách cầu được ra khỏi thai hoa. Khi đã
hết nghiệp rồi mới được ra khỏi, thẳng đến chỗ của Đức Phật Vô Lượng Thọ. Được
nghe kinh pháp, lâu sau cũng được giải ngộ hoan hỷ, cũng được đi khắp cúng
dường, vô số vô lượng chư Phật, tu tập các công đức.
Này A-Dật-Đa!
Phải biết rằng tâm nghi hoặc, tổn hại rất lớn, mất lợi ích lớn đối với Bồ Tát.
Nên phải tin tưởng minh bạch, vô thượng trí huệ của Phật”.
Ngài Từ Thị Bồ
Tát bạch Phật: “Bạch đức Thế Tôn! Tại sao có một hạng chúng sanh ở thế giới
này, tuy cũng tu thiện mà không cầu vãng sanh?”
Này
Từ Thị: “Những chúng sanh này trí tuệ cạn cợt, phân biệt Tây phương,
không bằng cõi trời, do vậy không thích cầu sanh về cõi Cực Lạc”.
Ngài Từ Thị
bạch Phật: “Bạch đức Thế Tôn! Những chúng sanh này luống dối phân biệt, không
cầu sanh về cõi Phật, làm sao thoát khỏi luân hồi”.
Đức Phật nói
rằng: “Các chúng sanh ấy có nhiều căn lành, nhưng không bỏ tâm phân biệt vọng
tưởng, không cầu Phật huệ, tham đắm phước báo vui thú thế gian. Tuy cũng làm
phước, nhưng chỉ cầu quả báo Nhân Thiên, tuy được quả báo, đầy đủ phong túc,
nhưng chưa ra khỏi ngục tù tam giới. Giả sử cha mẹ, vợ con, nam nữ quyến thuộc,
mà không dứt bỏ dục tướng, tà kiến vọng chấp, thì luôn ở trong vòng luân hồi,
không được tự tại. Hạng người ngu si đó, không gieo căn lành, chỉ dùng thế trí
biện thông, thì tăng thêm tà kiến. Làm sao ra khỏi đại nạn sanh tử được?
Lại có chúng
sanh, tuy có gieo căn lành, tạo phước lớn, nhưng vẫn giữ tâm phân biệt, tình
chấp sâu nặng, cũng cầu thoát luân hồi, nhưng không thoát được. Nếu đem cái trí
huệ vô tướng, mà làm các công đức, thân tâm thanh tịnh, xa lìa tâm phân biệt,
cầu sanh về Tịnh Độ cho đến quả Bồ Đề, quyết được sanh về cõi Phật, vĩnh viễn
giải thoát.
Nhận xét
Đăng nhận xét