24. PHẨM HAI MƯƠI BỐN: BA BẬC VÃNG SANH

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ KINH 
Bồ Tát giới đệ tử Vận Thành Hạ Liên Cư hội tập
Việt dịch: HT. Thích Đức Niệm - CS. Minh Chánh


Này A-Nan: “Chư thiên, nhân dân ở mười phương thế giới, chí tâm nguyện sanh về cõi ấy có ba hạng:
Bậc thượng phẩm là những người xuất gia, lìa tham dục làm Sa-môn, phát tâm Bồ Đề, chuyên tâm niệm Phật A-Di-Đà, làm các công đức, nguyện sanh về cõi đó. Những chúng sanh này khi mạng chung, đức Phật A-Di-Đà cùng Thánh chúng hiện đến trước mặt. Liền theo đức Phật sanh về cõi đó, tự nhiên hóa sanh trong hoa sen bảy báu, trí huệ dõng mãnh, thần thông tự tại. Này A-Nan! Nếu có chúng sanh muốn hiện đời thấy Phật A-Di-Đà, phải phát tâm Vô thượng Bồ Đề. Phải luôn nhớ nghĩ cõi nước Cực Lạc, nhóm chứa được căn lành nào nên đem hồi hướng. Do thấy được Phật, nên khi sanh về nước đó được bậc Bất Thối Chuyển cho đến quả Vô thượng Bồ Đề.
Hạng trung là những người tuy không làm Sa-môn, nhưng làm nhiều công đức, phát tâm Vô thượng Bồ Đề, chuyên tâm niệm Phật A-Di-Đà. Tuy đã làm nhiều công đức, giữ gìn trai giới, xây dựng tháp tượng, cúng dường, treo phan đốt đèn dâng cúng hoa hương, tất cả đều phải hồi hướng nguyện sanh về Cực Lạc. Khi mạng chung, hóa thân đức Phật A-Di-Đà hiện ra đầy đủ tướng tốt quang minh như chính đức Phật, cùng với đại chúng vây quanh hiện trước người đó, nhiếp thọ tiếp dẫn. Liền theo hóa Phật sanh về cõi Cực Lạc, ở bậc Bất Thối Chuyển Vô thượng Bồ Đề, công đức trí huệ kế bậc thượng phẩm.
Hạng hạ phẩm là những người giả sử không hay làm các công đức, mà đã phát tâm Vô thượng Bồ Đề, chuyên tâm niệm Phật A-Di-Đà, vui mừng tin sâu, không chút nghi ngờ, hết lòng nguyện sanh về cõi Cực Lạc. Người này mạng chung, mộng thấy đức Phật, cũng được vãng sanh, công đức trí huệ kế bậc trung.
Nếu có chúng sanh, theo pháp đại thừa, đem tâm thanh tịnh, hướng về đức Vô Lượng Thọ, niệm đến mười niệm, nguyện sanh về Cực Lạc. Nghe pháp rộng sâu hiểu rốt ráo, cho đến được một niệm thanh tịnh, phát một niệm nhớ nghĩ đến đức Phật đó. Người này mạng chung thấy Phật A-Di-Đà như trong chiêm bao, nhất định sanh về nước Cực Lạc, được Bất Thối Chuyển Vô thượng Bồ Đề”.

Nhận xét

  1. Con xin lổi các Chư vị Bồ Tác và Liên Hửu, dập đầu đảnh lể với Tiền Bối, trong Phẩm hai mươi bốn này, theo như con thấy có tới Bốn Bậc Vảng Sanh lận.
    Thứ nhất cho các Bậc Xuất Gia là Hàng Bậc thượng phẩm, Bậc Trung Phẩm là hàng tại gia, hạng ba là là những ai đã phát tâm Vô thượng Bồ Đề, chuyên tâm niệm Phật A-Di-Đà, vui mừng tin sâu, không chút nghi ngờ, hết lòng nguyện sanh về cõi Cực Lạc.
    Còn một hạng người nữa thường nghe Pháp Đại Thừa mà đem tâm thanh tịnh hướng về Đức Vô Lượng Thọ mà chí tâm nguyện thiết trong giờ hấp hối, trong đời thường con đả thấy nghe đều được sanh về cỏi Cực Lạc 8/10. Người này mạng chung thấy Phật A-Di-Đà như trong chiêm bao, nhất định sanh về nước Cực Lạc, được Bất Thối Chuyển Vô thượng Bồ Đề”. Thế thì Phước Huệ này quý hoá thay cho những ai vì hoàn cảnh gia đình không được đến Chùa ngha Pháp ! Có lẻ Chư Tổ không kể là một Bậc Vảng Sanh sợ người đời dể dui trong tu tập?
    NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT.
    NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT.
    NAM MÔ ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT.
    NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT.
    TÁC ĐẠI CHỨNG MINH

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này