3. PHẨM THỨ BA: ĐẠI GIÁO DUYÊN KHỞI

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ KINH
Bồ Tát giới đệ tử Vận Thành Hạ Liên Cư hội tập
Việt dịch: HT. Thích Đức Niệm - CS. Minh Chánh


Bấy giờ đức Thế Tôn, hiện trăm ngàn sắc tướng, oai quang sáng chói, như gương sáng sạch chiếu rõ vạn pháp. Tôn giả A-Nan, liền tự suy nghĩ:
 Ngày nay đức Thế Tôn, hiện sắc tướng nghiêm tịnh, rạng rỡ nguy nguy, cõi nước trang nghiêm, từ trước đến nay, ta chưa từng thấy, thật là hi hữu, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch áo vai hữu, quỳ gối chấp tay, bạch đức Phật rằng:
“Bạch đức Thế Tôn! Hôm nay Thế Tôn vào Đại Tịch Định, an trụ trong pháp đặc biệt, an trụ trong pháp hạnh tối thắng của chư Phật. Quá hiện vị lai Phật Phật nhớ nhau. Thế Tôn vì nhớ chư Phật quá khứ, chư Phật vị lai. Hay nhớ chư Phật hiện tại phương khác? Vì sao lại có oai thần hiển diệu, thù đặc như vậy, cúi xin đức Thế Tôn chỉ dạy”.
Bấy giờ đức Phật bảo tôn giả A-Nan: “Lành thay, lành thay! Ông vì thương xót lợi lạc các chúng sanh mới hỏi điều vi diệu như vậy. Lời thưa hỏi của ông hôm nay, công đức thù thắng hơn trăm ngàn vạn lần nhiều kiếp bố thí cúng dường các bậc A-La-Hán, Bích Chi Phật. Cùng chư Thiên, nhân loại và các loài bò bay xuẩn động trong một thiên hạ. Vì sao vậy? Chư Thiên, nhân loại và tất cả hàm linh đời sau đều nhân lời hỏi của ông hôm nay mà được độ thoát.
Này A-Nan! Như Lai vì lòng đại bi vô tận, thương xót ba cõi, nên xuất hiện ở đời, tuyên dương giáo pháp, là muốn cứu bạt quần manh, đem lợi ích chân thật, khó gặp khó thấy, như hoa Ưu-đàm, hiếm khi xuất hiện. Lời hỏi hôm nay của ông lợi ích rất lớn.
A-Nan nên biết: Trí chánh giác của Như Lai, rất khó suy lường, không gì chướng ngại được, có thể trong một niệm an trụ vô lượng kiếp, thân và các căn không có sanh diệt. Vì sao vậy? Định huệ của Như Lai thông đạt vô cùng. Tối thắng tự tại với tất cả pháp. A-Nan hãy lắng nghe, khéo nghĩ nhớ đó, ta sẽ vì ông phân biệt giải rõ”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này