Chương X: Đệ Thập Yếu_Niệm Phật Phải Dự Bị Lúc Lâm Chung
NIỆM PHẬT THẬP YẾU
HT. Thích Thiền Tâm
Khải
Đề:
Bên đường xe tang buồn đi qua
Chiều hôm mồ hoang sương trăng tà
Vô thường đời trần thương ôi mau!
Người đi rồi lần sang phiên ta.
Nghìn xưa xa vời trong mông lung
Tài hoa tan về nơi vô cùng!
Luân hồi không cầu đường siêu thăng
Dù cho hiền minh sao anh hùng?
Hoàng hôn mây hồng in non xa
Dung hoa thầm khô theo suy già
Di-Đà chuyên tu phòng lâm chung
Tương tư mơ về trời Liên Hoa.
Mục A. Những Dự Bị Cần Thiết Cho Lúc Lâm
Chung
Tiết 67: Dự Bị Về Ngoại Duyên
Cổ thi nói: "Ta thấy người khác chết. Trong lòng nóng xót xa! Chẳng phải xót kẻ mất.
Vì sẽ đến phiên ta!" Giữa đời, việc buồn thảm lớn lao không chi hơn
tử biệt. Nhưng sự chết, người đời lại chẳng ai tránh khỏi. Cho nên những kẻ có
lòng muốn lợi mình lợi người, không thể không sớm dự bị lo toan. Thật ra, chữ
chết nguyên là giả danh, vì đó chẳng qua là sự kết liễu của một thời quả báo,
do nghiệp cảm liên chuyền giữa mỗi đời, khi xả thân này, lại thọ thân khác mà
thôi. Kẻ không biết Phật pháp vẫn đành để cho tùy nghiệp xoay vần. Người đã
nghe pháp môn Tịnh Độ của Như Lai, phải tín nguyện niệm Phật dự bị tư lương, để
khi lâm chung được vãng sanh an thuận. Như thế mới mong sớm thoát nỗi huyễn khổ
của sống chết luân hồi, chứng vào cảnh chân lạc của Niết-Bàn thường trú. Lại
người đã tu Tịnh Độ, chẳng những chỉ lo riêng vì mình, mà đối với cha mẹ quyến
thuộc cùng những thân bằng quen biết, nên phát lòng hiếu thuận từ bi, khuyên
cho đồng niệm Phật, và trợ niệm cho khi bịnh nặng, lúc lâm chung. Đó là công
hạnh lợi tha, cũng là việc gây phước báo duyên lành cho mình đời sau vậy.
* Nhưng dự bị cho lúc lâm chung có nhiều chi
tiết, nay trước tiên xin nói về ngoại duyên. Người tu Tịnh Độ khi còn khoẻ
mạnh, phải dự trước tìm kết những đồng bạn, nhứt là kẻ ở gần mình, để trợ niệm
cho nhau khi bịnh nặng và lúc lâm chung. Bởi chúng ta phần nhiều nghiệp nặng,
tuy đã gắng hết sức mình, song những lúc ấy e khi túc chướng phát hiện, thân
lực yếu kém, tâm thức hôn mê, khó giữ vững được chánh niệm. Nếu không nhờ người
hộ trợ, tất dễ bị tùy nghiệp lưu chuyển, công tu một đời chẳng cũng uổng lắm ư?
Đây là điểm cần yếu thứ nhứt.
* Điểm thứ hai là người niệm Phật khi thấy mình
suy yếu, nên đem hậu sự sắp đặt dặn dò trước, để khi lâm chung khỏi bận tâm.
Nếu là người xuất gia thì phải đem việc chùa chiền phó chúc đệ tử, chỉ định kẻ
thay thế mình điều hành Phật sự. Như người tại gia thì đem tài sản ruộng vườn
tương phân cho con cháu, sắp đặt trước mọi duyên. Lại phải dặn trước người
quyến thuộc, khi mình đau nặng hoặc lâm chung, không được khóc lóc hoặc lộ nét
bi sầu. Nếu có thương thì nên bình tĩnh, vì mình niệm Phật cầu nguyện, hoặc hộ
trợ cho sự vãng sanh, đó mới là tình thương chân thật.
Tiết
68: Dự Bị Về Tinh Thần
Về ngoại duyên như trên đã nói, người niệm Phật
lại còn phải dự bị về tinh thần cho chính mình. Cách dự bị ấy như thế nào? -
Trên đường tu, hành giả phải có tinh thần giải thoát, xem từ tiền của ruộng
vườn cho đến thân tình quyến thuộc đều là duyên giả tạm, sống tùy cảnh huyễn,
chết rũ sạch không. Nếu chẳng hiểu lẽ này, tất nó sẽ ngăn trở sự giải thoát, có
khi phải đọa làm loài bàng sanh như chó hoặc rắn để giữ nhà giữ cửa. Đã có
nhiều người vì nắm níu tiền của hoặc thân nhơn, mà khi sắp chết phải khó khăn,
không yên tâm nhắm mắt được.
Hồi bút giả còn làm đạo hầu, trong lúc dâng trà
khuya, có nghe một vị Giáo thọ thuật lại câu chuyện, bao hàm ý nghĩa giác tỉnh.
Cốt truyện đại khái như sau:
Khi xưa có hai bạn đồng tu, một ông thích ở cảnh
non cao, một vị cất am dựa khu rừng bên bờ suối. Thời gian sau, tăng sĩ ở cạnh
suối tịch trước, vị sư trên núi hay được xuống viếng thăm. Sau khi tụng kinh cầu
nguyện, sư liền ngồi yên nhập định coi bạn mình sanh về cõi nào? Nhưng tìm kiếm
quan sát khắp các nơi, từ cõi trời đến địa ngục, ông không thấy người bạn ở đâu
cả. Xuất định ra, sư hỏi thị giả của ông bạn: "Hằng ngày thầy mi làm những việc chi?" Đạo đồng đáp: "Bạch, mấy lúc sau này vì thấy bụi mía
trước am mập tốt, thầy con thường ra vun phân, tỉa lá, săm soi mãi, ra chiều
thích thú lắm!" Vị sư nghe nói nhập định lại, quán thấy ông bạn hóa ra
làm con sâu trong thân cây mía. Sư liền đốn cây mía ấy, chẻ bắt lấy con sâu ra,
thuyết pháp chú nguyện cho nó siêu thoát.
Câu chuyện trên chỉ là truyền khẩu, bút giả chưa
tìm thấy trong kinh sách. Nhưng cứ theo lý mà đoán, thì sự kiện ấy vẫn chẳng
phải hư huyền. Nơi điển tích nhà Phật cũng có mấy việc tương tợ. Chẳng hạn như:
- Chuyện ông sa di vì tham ăn sữa tô lạc, nên khi chết đọa làm con giòi trong
bình sữa. - Chuyện vị ưu bà tắc tuy có công giữ giới tu hành, nhưng bởi quá
quyến luyến vợ, nên khi chết thần thức hóa sanh làm con giòi trong mũi vợ. Lúc
cô vợ thương khóc, sì mũi, con giòi văng ra, cô cả thẹn, đưa chân muốn chà đạp,
may nhờ một vị A-La-Hán can ngăn, nói rõ nguyên do, thuyết pháp siêu độ cho con
giòi ấy. - Chuyện vợ một khách thương đường biển, bởi luyến tiếc nhan sắc xinh
đẹp của mình, nên lúc chết liền hóa thành con giòi từ trong mũi bò ra đi quanh
trên mặt, như Kinh Hiền Ngu đã nói. Cho nên người tu Tịnh Độ hằng ngày phải
tỉnh tâm quán xét, dứt trừ lòng tham gốc ái, quyết chí hướng về cõi Phật, để
khi lâm chung không bị sức nghiệp ngăn trở cuốn lôi.
* Từ Chiếu đại sư nói: "Người tu Tịnh Độ
khi lâm chung thường có ba điều nghi, bốn cửa ải, hay làm chướng ngại cho sự
vãng sanh, phải dự bị suy nghĩ trước để phá trừ ba điều nghi là:
1-
Nghi mình túc nghiệp sâu
nặng, thời gian công phu tu hành ít, e không được vãng sanh.
2-
Nghi mình bản nguyện
chưa trả xong, tham-sân-si chưa dứt, e không được vãng sanh.
3-
Nghi mình niệm Phật,
Phật không đến rước, e không được vãng sanh.
Bốn cửa ải là:
1-
Hoặc nhân bị bịnh khổ mà
trở lại hủy báng Phật không linh.
2-
Hoặc nhân tham sống mà
giết vật mạng cúng tế.
3-
Hoặc nhân uống thuốc mà
dùng rượu cùng chất máu tanh hôi.
4-
Hoặc nhân ái luyến mà tự
ràng buộc với gia đình."
Đại sư nêu ra thuyết Tam Nghi Tứ Quan ở trên,
bậc trí huệ có thể suy nghĩ tìm phương pháp giải quyết. Nay bút giả xin mạn
phép nói lược qua cách phá trừ để góp ý, và các bạn đồng tu với sự hiểu biết
của mình, có thể suy diễn hiểu rộng thêm ra.
1. Phá mối nghi túc nghiệp nặng, công tu ít: -
Phật A-Di-Đà từng có lời thệ nguyện: "Chúng
sanh nào chí tâm muốn về Cực Lạc, niệm danh hiệu Ngài cho đến mười niệm, nếu
không được vãng sanh, Ngài thề không thành Phật". Phật không khi nào
nói dối, vậy hành giả phải tin nơi đức Từ Tôn. Mười niệm là thời gian công phu
tu hành rất ít mà còn được vãng sanh, huống chi ta niệm nhiều hơn số đó. Lại dù
kẻ nghiệp nặng đến đâu, như phạm trai phá giới, tạo đủ nghiệp ác, nếu chí tâm
sám hối nương về Phật A-Di-Đà, Ngài đều tiếp dẫn. Kinh Quán Vô Lượng Thọ đã
chẳng nói kẻ tạo tội nặng ngũ nghịch thập ác, khi lâm chung chí tâm niệm mười
niệm đều được vãng sanh đó ư? Trong truyện Vãng Sanh, như Trương Thiện Hòa,
Hùng Tuấn, Duy Cung, trọn đời giết trâu bò, phá giới, làm ác, khi lâm chung
tướng địa ngục hiện, sợ hãi niệm Phật, liền thấy Phật đến rước. Cho đến loài
chim sáo, két niệm Phật , còn được vãng sanh, huống chi ta chưa phải là tệ đến
mức đó?
2. Phá mối nghi bản nguyện chưa trả, tham-sân-si
chưa dứt: - Bản nguyện của hành giả đại khái có hai: đạo và đời. Về đạo, có
người nguyện cất chùa bố thí hay nguyện tụng số kinh chú bao nhiêu, làm chưa
tròn đã đến giờ chết. Phải nghĩ rằng: chỉ tín tâm niệm Phật, khi được vãng sanh
sẽ làm vô lượng vô biên công đức, còn bản nguyện chỉ là việc nhỏ, làm xong hay
chưa không mấy quan hệ, và chẳng có hại chi cả. Về đời, hoặc có người vì nhiệm
vụ gia đình chưa tròn, như cha mẹ suy già không ai săn sóc, vợ con thơ dại
thiếu chỗ tựa nương, hoặc có kẻ thiếu nợ người chưa kịp trả, tâm nguyện chưa
vẹn nên lòng chẳng yên. Phải nghĩ rằng: lúc ta sắp chết, dù có lo hay không
cũng chẳng làm sao được. Chi bằng chuyên tâm niệm Phật, khi đã được vãng sanh
Tây Phương chứng đạo quả, thì tất cả bản nguyện trái duyên đều có thể trả xong,
tất cả kẻ oán người thân đều có thể cứu độ.
Lại Kinh Na Tiên nói: "Ví như hột cát nhẹ, bỏ xuống nước liền chìm. Trái lại tảng đá dù
nặng to, nếu được thuyền chở, có thể đem từ chỗ này sang chỗ khác. Người niệm
Phật cũng thế, nghiệp tuy nhẹ nếu không được Phật cứu độ, tất bị luân hồi, tội
chướng dù nặng bao nhiêu, được Phật tiếp dẫn sẽ sanh về Cực Lạc". Theo
đoạn kinh đây, ta thấy môn Niệm Phật là pháp có thể đới nghiệp vãng sanh, vì
nhờ tha lực. Tảng đá lớn ví cho sức nghiệp nặng to, thuyền chở ví cho nguyện
lực của Phật. Vậy người tu đừng nghĩ rằng mình còn tham, sân, si, e không được
vãng sanh. Thí dụ trên có thể phá luôn điểm nghi về nghiệp nặng ở điều thứ
nhứt.
3. Phá mối nghi niệm Phật, e Phật không đến
rước: - Người niệm Phật tùy theo công đức mình, khi lâm chung thấy Phật, hoặc
Bồ-Tát, hay Thánh chúng đến rước. Có khi không thấy chi, mà nhờ sức nguyện của
mình và Phật lực thầm nhiếp thọ, thần thức tự bay về Tây Phương. Đây là bởi
công hạnh của mình có cao thấp, sâu cạn. Chỉ cần yếu lúc ấy ta phải chí tâm
niệm Phật, đừng nghĩ chi sai khác. Nếu nghi ngờ sẽ tự sanh ra chướng ngại. Tóm
lại, khi lâm chung dù thấy tướng tốt hay không cũng đừng quản đến, chỉ hết lòng
niệm Phật cho đến giây phút cuối cùng mà thôi.
* Phá chung bốn cửa ải: - nhân bịnh khổ hủy báng
Phật - tham sống sát sanh cúng tế - cầu lành bịnh uống ruợu, hoặc dùng thuốc có
chất huyết tanh - vì ái luyến nên tâm niệm ràng buộc với gia đình.
Người niệm Phật mà bị tai nạn bịnh khổ, đó là do
nhờ công đức tu hành, nên chuyển quả nặng thành quả nhẹ, chuyển hậu báo thành
hiện báo, trả cho hết để được sanh về Tây Phương. Nếu trở lại nghi ngờ hủy
báng, là người kém tin hiểu, phụ ơn Phật, tự gây tội chướng cho mình. Trong sự
tích Tịnh Độ có thuật chuyện ông Ngô Mao cùng rất nhiều Phật tử khác, nhờ dồn
nghiệp mà sớm được vãng sanh. Vậy khi gặp cảnh này, người niệm Phật nên ý thức để
hiểu rõ.
Lại thân này giả tạm, tùy theo tội nghiệp mà
kiếp sống có vui khổ lâu mau. Nếu giết sanh mạng để nuôi dưỡng sanh mạng, hoặc
cúng tế, thì tội khổ càng thêm nặng, phải triệt để nương theo Phật và tin chắc
lý nhân quả.
Khi đau yếu chỉ cầu Phật, không nên cầu phù phép
tà sư, hoặc nghe lời kẻ chưa hiểu đạo, trở lại ăn mặn, uống rượu, hay dùng
thuốc bằng chất máu huyết tanh hôi. Thân này nhơ nhớp, được về cõi Phật sớm
chừng nào hay chừng ấy, như bỏ chiếc áo hôi rách mặc sắc phục đẹp thơm, đáng
chi phải bận lòng?
Đến như mối hại về ái luyến khi lâm chung, thì
như đoạn trên đã nói. Phải nghĩ: trong gia đình từ cha mẹ, anh em, vợ chồng,
con cái, đều do đời trước có nợ nần ân oán, nên mới tạm hội ngộ nhau. Khi nhân
duyên đã hết thì mỗi người đi mỗi ngả. Nếu có lòng thương, tốt hơn ta nên gát
bỏ tình trần cầu sanh Tây Phương, để độ tất cả kẻ oan thân. Khi cái chết sắp
đến, dù có quyến luyến cũng không thể đem theo, không làm chi được, bởi chính
sắc thân của ta còn phải tan về cát bụi. Nếu ái luyến thì đã không được vãng
sanh, lại bị khổ luân hồi vô cùng vô tận.
Những điểm về Tam Nghi Tứ Quan trên đây, hành
giả phải suy nghiệm ghi nhớ kỹ, để dự bị trước cho tinh thần được yên ổn trong
lúc lâm chung.
Mục
B. Sự Khẩn Yếu Lúc Lâm Chung
Tiết
69: Thỉnh Bậc Tri Thức Khai Thị
Người tu Tịnh Độ, khi bịnh chưa nặng cũng nên
uống thuốc, nhưng vẫn tinh tấn niệm Phật, chớ tưởng nghĩ rằng: uống thuốc rồi
sẽ lành bịnh. Lúc bịnh đã nặng, có thể không cần dùng thuốc. Hoằng Nhứt đại sư
khi đau nặng, có kẻ thưa để xin rước thầy hốt thuốc. Ngài liền từ tạ và nói kệ
rằng:
Đức Phật A-Di-Đà.
Là vô thượng y vương.
Nếu bỏ đây không cầu
Ấy là kẻ si cuồng!
Một câu hồng danh Phật.
Là thuốc diệu Dà Đà.
Nếu bỏ đây không uống.
Thật lầm to lắm mà!
Rồi Ngài chỉ chuyên tâm niệm Phật. Quả nhiên
bịnh cũng lần lần thuyên giảm.
Nên nhớ khi bịnh đã nặng, hành giả phải buông bỏ
tất cả mọi việc xung quanh, cho đến chính thân tâm của mình, chỉ chuyên nhứt
niệm Phật, một lòng mong cầu vãng sanh Tây Phương. Làm như thế, nếu thọ mạng đã
hết, quyết được vãng sanh. Như thọ mạng chưa dứt, tuy cầu vãng sanh mà trở lại
mau lành bịnh, do vì lòng mình chuyên thành, nên có thể diệt trừ nghiệp ác đời
trước. Trái lại, nếu chẳng buông bỏ mọi duyên nhứt tâm niệm Phật, như thọ mạng
đã hết quyết không được vãng sanh, vì mình chỉ chuyên cầu lành bịnh chớ không
cầu vãng sanh, nên không do đâu được về Cực Lạc. Nếu thọ mạng chưa dứt, chẳng
những không được mau thuyên giảm, mà bịnh lại tăng thêm, vì mình nhân cầu lành
bịnh, vọng sanh lòng buồn lo sợ hãi.
Có nhiều người tu Tịnh Độ, trong lúc đau nặng,
thân nhơn vì kém hiểu đạo, chẳng lo khuyến tấn sự niệm Phật, trở lại không tiếc
tiền rước nhiều đông, tây y hoặc thầy phù thủy, đến cầu điều trị hoặc cúng tế
cho mau lành bịnh. Làm như thế, khiến cho người bịnh đã không được sự trợ niệm,
lại bị rộn ràng phân tâm, nên không được vãng sanh. Đó là lấy tiền mua hiếu
hoặc mua danh, để cho người ngoài thấy mình là kẻ ân hậu, tận tâm lo lắng. Họ
đâu hiểu rằng, có lòng hay không Phật Thánh đều chứng biết, chớ nào phải hình
thức bên ngoài! Hành động ấy khiến cho người sáng suốt chỉ mỉm cười thương xót!
Lúc bịnh nhơn đau nhiều, như thần thức còn thanh
tỉnh, người nhà nên thỉnh bậc tri thức đến thuyết pháp khai ngộ cho. Nếu không
có bậc tri thức, nên mời một vị đồng tu đến an ủi khai thị. Vị này nên khuyên
nhắc thân nhơn kẻ bịnh, dùng lòng từ bi cố chủ trương điều hành cho mọi việc
hợp với đạo, để cho người sắp mãn phần được sự lợi ích vãng sanh. Đại khái vị
khai thị nên y theo mấy chi tiết sau đây:
1. Nói cảnh khổ Ta Bà, cảnh vui Cực Lạc, nhắc
cho bịnh nhơn phát lòng hâm mộ. Lại nên đem việc lành, công tu của bịnh nhơn kể
rõ ra và khen ngợi, khiến cho người bịnh sanh lòng vui mừng không còn nghi
ngại, tự biết khi mình chết sẽ nương nơi nghiệp lành ấy sanh về Tây Phương.
2. Nếu bịnh nhơn có điều nghi ngờ gì, nên tùy cơ
giải thích như thuyết Tam Nghi Tứ Quan ở đoạn trên đã nói. Trong đây điểm cần
yếu là khuyên phải dứt trừ tâm tham tiếc tài sản và niệm ái luyến gia đình.
3. Nếu người sắp chết có di chúc trước thì thôi,
bằng không, vị khai đạo phải can ngăn, khuyên thân nhơn không nên hỏi han về di
chúc. Lại cũng khuyên đừng nói chuyện tạp vô ích khiến cho bịnh nhơn động tâm
niệm tình ái, quyến luyến thế gian, có ngại cho sự vãng sanh.
4. Khi có bà con hay thân hữu của kẻ bịnh đến
thăm nên ngăn không cho đến trước bịnh nhơn tỏ vẻ buồn thảm hỏi han. Nếu đã vì
cảm tình đến viếng thăm, chỉ nên đứng gần bên chắp tay niệm Phật ra tiếng một
hồi, đó mới thật là có lòng thương mến. Như kém hiểu biết chỉ dùng theo tục
tình, đó chính là xô người xuống biển khổ, tình tuy đáng cảm, mà sự lại di hại
đáng thương.
5. Nên khuyên bịnh nhơn đem những y phục vật
dụng của mình thí cho kẻ khác. Hoặc y theo phẩm Như Lai Tán Thán trong Kinh Địa
Tạng, đem vật liệu ấy cúng dường kinh tượng lại càng hay. Điều này cũng giúp
cho người bịnh thêm phước tiêu tội, được dễ dàng trong sự vãng sanh.
Những điều đại khái như trên, vị khai thị phải
lưu ý. Ngoài ra có thể tùy cơ ứng biến, ở đây không thể nói hết được.
Tiết
70: Cách Thức Trợ Niệm
Người bịnh từ khi đau nặng cho đến lúc sắp tắt
hơi, thân nhơn quyến thuộc phải bình tĩnh đừng khóc lóc. Có kẻ tuy không khóc
nhưng lại lộ nét bi thương sầu thảm, đó cũng là điều không nên. Bởi lúc bấy
giờ, bịnh nhơn đã đi đến ngã rẽ phân chia giữa quỷ, người, phàm, Thánh, sự khẩn
yếu nguy hiểu khác thường, như ngàn cân treo dưới sợi tóc. Khi ấy duy nhứt tâm
trợ niệm Phật hiệu là điều thiết yếu. Người dù có chí nguyện vãng sanh, mà bị
quyến thuộc thương khóc làm cho khơi động niệm tình ái, tất phải bị đọa lạc
luân hồi, công tu cũng đành luống uổng!
Lại khi bịnh nhơn gần qua đời, tự họ muốn tắm
gội, thay y phục hay đổi chỗ nằm, thì có thể thuận theo, song phải nhẹ nhàng
cẩn thận mà làm. Như họ không chịu, hoặc á khẩu không nói được, rất không nên
miễn cưỡng mà làm. Bởi người sắp chết thân thể thường đau nhức, nếu ép di động,
đổi chỗ nằm hoặc tắm rửa, thay y phục, thì bịnh nhơn càng đau đớn thêm. Nhiều
người tu hành phát nguyện cầu về Cực Lạc, nhưng khi lâm chung vì bị quyến thuộc
di động nhiễu loạn, phá hoại chánh niệm, nên không được vãng sanh, việc này xảy
ra rất thường. Hoặc kẻ mạng chung có thể sanh về cõi lành, nhưng bị người khác
không biết, xúc chạm thân thể, sửa đổi tay chân làm cho đau đớn, nên sanh lòng
giận tức. Do một niệm đó, liền đọa vào đường ác, làm rồng, rắn, cọp, beo, hoặc
các loài độc khác. Như vua A Xà Thế tu nhiều phước lành, khi lâm chung bị người
hầu cận ngủ gục làm rớt cây quạt trên mặt, nên giận chết đọa làm rắn mãng xà.
Gương này không nên răn sợ ư!
Người bịnh khi lâm chung hoặc ngồi, hoặc nằm,
đều tùy tiện, chớ nên gắng gượng. Nếu cảm thấy suy nhược chỉ có thể nằm, mà
muốn xem cho ra vẻ, gắng gượng ngồi dậy, là điều nguy hại không nên. Hoặc theo
lẽ, phải nằm nghiêng bên mặt hướng về Tây, nhưng vì thân thể đau nhức phải nằm
ngửa, hay nằm nghiêng bên trái hướng về Ðông, cũng cứ để tự nhiên chớ nên gắng
gượng. Đây là chính bịnh nhơn phải hiểu như thế mà tự xử sự. Còn người thân
thuộc cũng phải hiểu lẽ này, chẳng nên cầu danh, bắt người bịnh nằm nghiêng bên
mặt hướng về Tây, hay đỡ dậy, mặc áo tràng, sửa ngồi kiết dà. Đâu biết rằng chỉ
vì cầu chút hư danh, mà khiến cho người chết phải đọa tam đồ, chịu vô lượng sự
khổ!
* Lúc bịnh nhơn sắp mãn phần, sự trợ niệm là
điều rất cần thiết. Bởi khi ấy, người bịnh từ tinh thần đến thể chất đều yếu
kém mê mờ, khó bề tự chủ. Đừng nói kẻ bình nhựt chưa tu không giữ nổi câu niệm
Phật được lâu bền; mà người bình nhựt lấy câu niệm Phật làm thường khóa, nếu
không nhờ sức trợ niệm cũng khó mong đắc lực. Cách thức trợ niệm phải y theo
những điều kiện như ở dưới đây:
1. Thỉnh tượng Phật Di-Đà tiếp dẫn để trước bịnh
nhơn khiến cho họ trông thấy. Cắm một bình hoa tươi và đốt lò hương nhẹ, khói
thơm vừa thoảng để dẫn khởi chánh niệm cho bịnh nhơn. Nên nhớ khói chỉ nhẹ
thôi, đừng để nhiều vì e ngột ngạt khó thở.
2. Người trợ niệm tùy theo nhiều ít nên luân
phiên mà niệm. Ít thì mỗi lần một hoặc hai người, chia thành ba phiên. Nhiều
thì mỗi phiên có thể độ sáu hay tám người. Nên nhớ lúc ấy bịnh nhơn sức yếu rất
cần thanh khí, nếu để cho người ta vào đông, hoặc kẻ trợ niệm quá nhiều, tất
làm cho người bịnh ngột ngạt xao động, có hại hơn là có lợi. Lại, các phiên
phải canh theo đồng hồ mà im lặng luân chuyển nhau, để cho câu niệm Phật tiếp
tục không gián đoạn, đừng kêu gọi. Mỗi phiên niệm lâu ước độ một giờ.
3. Theo ngài Ấn Quang, nên niệm bốn chữ để cho
bịnh nhơn dễ thâu nhận trong khi tinh thần thể chất quá suy yếu. Nhưng ý kiến
của Hoằng Nhứt đại sư, thì muốn niệm bốn chữ hay sáu chữ, tốt hơn nên hỏi bịnh
nhơn, để thuận với tập quán ưa thích thuở bình nhựt của người bịnh, khiến cho
họ có thể niệm thầm theo. Nếu trái với tập quán ưa thích, tức là phá hoại chánh
niệm của người bịnh, tất mình cũng có tội. Lại cách trợ niệm, không nên niệm to
tiếng quá, vì mình sẽ tổn hơi khó bền; không nên niệm nhỏ quá, vì e người bịnh tinh
thần lờ lạc, khó thâu nhận. Cũng chẳng nên niệm quá mau, bởi làm cho bịnh nhơn
đã không nghe nhận được rõ ràng, lại không thể theo kịp; chẳng nên niệm quá
chậm, bởi có lỗi tiếng niệm rời rạc khiến người bịnh khó liên tục nhiếp tâm.
Đại khái tiếng niệm phải không cao không thấp, chẳng chậm chẳng mau, mỗi chữ
mỗi câu đều rành rẽ rõ ràng, khiến cho câu niệm trải qua tai đi sâu vào tâm
thức của người bịnh, như thế mới đắc lực. Lại có điều nên chú ý, khi bịnh nhơn
tâm thức quá hôn trầm, niệm ở ngoài tất họ nghe không rõ. Trong trường hợp ấy,
phải kê miệng sát vào tai họ mà niệm, mới có thể khiến cho người bịnh được minh
tâm.
4. Về pháp khí để dùng trong khi trợ niệm, thông
thường nên đánh khánh. Bởi tiếng mõ âm thanh đục, không bằng tiếng khánh trong
trẻo, dễ khiến cho bịnh nhơn tâm thần thanh tỉnh. Nhưng vấn đề đó cũng tùy, vì
theo kinh nghiệm riêng, Hoằng Nhứt đại sư đã dạy: "Những kẻ suy yếu thần kinh, rất sợ nghe tiếng khánh và mõ nhỏ.
Bởi âm thanh của mấy thứ này chát chúa đinh tai, kích thích thần kinh khiến cho
người bịnh tâm thần không an. Theo thiển ý, chỉ nên niệm suông là thỏa đáng hơn
hết. Hoặc nếu có, thì chỉ nên đánh thứ chuông mõ lớn. Những món này âm thanh
hùng tráng, khiến cho người bịnh sanh niệm nghiêm kính, thật hơn đánh khánh và
mõ nhỏ nhiều. Thứ mõ âm thanh đục cũng không nên đánh, vì làm cho bịnh nhơn tâm
thần hôn trược. Tuy nhiên, sở thích của mỗi người không đồng, tốt hơn là nên
hỏi trước bịnh nhơn. Nếu có chỗ nào không hợp, phải tùy cơ cải biến, chớ nên cố
chấp".
Trên đây là mấy điểm nên lưu ý về cách thức trợ
niệm.
Mục
C. Điều Khẩn Yếu Sau Khi Mãn Phần
Tiết
71: Khi Tắt Hơi Cho Đến Lúc Truy Tiến
Người mới tắt hơi, điều thiết yếu là không nên
vội di động. Hoặc kẻ chết thân mình dính chất dơ cũng không nên gấp lau rửa,
phải đợi qua tám tiếng đồng hồ, hay ít nhứt cũng ba giờ, mới được tắm rửa thay
đổi y phục. Trước và sau khi chết, người thân không được khóc lóc. Bởi khóc là
vô ích mà lại có hại, vì làm cho kẻ mạng chung sanh niệm quyến luyến, không
được giải thoát. Chỉ nên gắng sức niệm Phật mới thật có ích cho vong nhơn. Nếu
muốn khóc lóc, phải đợi tám giờ sau. Tại sao thế? Vì bịnh nhơn tuy tắt hơi
nhưng thức A-lại-da còn chưa đi. Nếu khi ấy lay động, tắm rửa thay y phục, hoặc
kêu khóc, họ vẫn còn cảm giác đau đớn hoặc sanh buồn giận bi thương mà phải sa
đọa. Điều này rất quan hệ, rất cần yếu, nên để ý ghi nhớ kỹ.
Thuyết thăm dò hơi nóng để nghiệm xem sanh về
đâu, tuy có chứng cớ, song cũng không nên câu chấp. Nếu bịnh nhơn bình thời tín
nguyện chân thiết, khi lâm chung chánh niệm rõ ràng, có thể chứng nghiệm là
vãng sanh. Nhiều người không kỹ, cứ mãi thăm dò, rờ chỗ này chỗ kia, làm động
niệm kẻ mạng chung, cũng có hại rất lớn.
Sau khi bịnh nhơn tắt hơi, người trợ niệm vẫn
phải tiếp tục niệm Phật cho đến ba giờ đồng hồ sau, để cho sự vãng sanh được
bảo đảm. Trợ niệm xong, liền đóng cửa phòng lại canh chừng cho kỹ, kẻo loài mèo
chó hoặc kẻ không am hiểu đổ xô vào xúc chạm, đợi mãn tám giờ sẽ tắm rửa thay
đổi y phục. Nếu luôn trong tám giờ, có người ở gần bên niệm Phật, là điều rất
tốt. Ngoài ra cấm tuyệt không nên làm điều chi khác. Xin nhắc lại trong khoảng
thời gian này, người chết vẫn còn cảm giác.
Sau tám giờ nếu tay chân người chết đã cứng
không thể chuyển động, nên dùng vải thấm nước nóng đắp bao quanh khớp xương.
Làm như thế giây lâu, có thể sửa tay chân co duỗi như thường.
Trong đám tang của người quá cố, thân nhơn nên
làm đơn giản, đừng quá rườm rà mà tốn vô ích. Điều cần thiết là phải nên dùng
đồ chay, chớ có sát sanh để đãi đằng cúng tế. Bất đắc dĩ cần có chút ít đồ mặn,
thì nên mua thịt cá chết, hoặc người ta đã làm sẵn bán ngoài chợ. Nếu sát sanh
để cúng tế đãi đằng, tất người mãn phần bị oan đối không được giải thoát. Dù kẻ
mạng chung đã được vãng sanh, phẩm sen cũng vì đó mà bị giảm thấp.
Trong thời gian trước, bút giả cùng chư tăng có
đi tụng kinh siêu độ cho bà kế mẫu người bạn là thượng tọa Bảo Huệ ở xã Tân Hội
tỉnh Long An. Nơi đám tang, bút giả thấy dùng toàn đồ chay, có khen ngợi và hỏi
thăm, thì thượng tọa đáp: "Sự cúng đãi đồ chay thật ra có do tôi khuyến
hóa, nhưng phần lớn cũng nhờ động lực bởi một chuyện đã xảy ra ở xóm trên.
Nguyên trên ấy có một nhà khá giàu, gia chủ mãn phần, người con cho giết nhiều
bò heo gà vịt để tiếp đãi họ hàng thân thuộc và kẻ quen biết gần xa, suốt cả
mấy ngày. Lúc sanh tiền gia chủ là người hiền lành phúc hậu thường ăn chay tụng
niệm, lại có giao du rộng. Sau đám tang ấy, vào buổi chiều hồn ông nhập vào đứa
cháu nội, mặt đỏ rần, nhảy lên ván ngồi, vỗ bàn, kêu gọi ngay tên đứa con lại,
và quát bảo: "Một đời tao tu hành
làm phước, không tội lỗi chi nặng, đáng lẽ được sanh đến chỗ giàu sang. Nay bị
mày sát sanh quá nhiều để cúng đãi, nên tao bị oan đối không được giải thoát.
Hiện thời tao bị quản thúc phạt vạ, phải chăn giữ một bầy bò heo gà vịt, chạy
trong bùn lầy gai góc, thật khổ sở vô cùng!" Thuật xong câu chuyện,
Thượng Tọa cười bảo: "Chính nhờ việc
đó đồn vang ai cũng đều biết, lại mới xảy ra cách đây ít tháng, người nhà đã
tin tưởng kinh sợ, nên tôi mới vừa đề nghị là được chấp thuận liền".
Việc sát sanh đãi đằng cúng tế trong đám tang, Kinh Địa Tạng cũng đã có nói rõ
sự nguy hại, vậy hàng Phật tử nên để tâm ghi nhớ.
Khi làm Phật sự truy tiễn cho người quá vãng,
thân nhơn nên đem công đức ấy hồi hướng khắp chúng sanh trong pháp giới. Như
thế, công đức sẽ càng thêm lớn, mà sự phước lợi của vong nhơn cũng nhân đó được
tăng thêm nhiều.
Những điểm dự bị về lúc lâm chung trên đây, phần
lớn bút giả rút lấy ý kiến của các bậc danh đức như ngài Ấn Quang và Hoằng Nhứt
đại sư mà dung hội lại. Bởi buổi lâm chung chính là lúc quan yếu nhứt trong
cuộc đời người. Nếu trước chưa dự bị tư lương vãng sanh cho đầy đủ, đến chừng
ấy khó khỏi kinh hoàng bối rối, kêu cầu không kịp, nghiệp ác trong nhiều kiếp
đồng thời hiện ra, làm sao giải thoát?
Cho nên khi lâm chung tuy nhờ người y theo
phương pháp mà trợ niệm, nhưng chính mình lúc bình nhựt phải cố gắng tu trì
chừng ấy mới được tự tại.
Xin các bạn tu tịnh nghiệp sớm lưu tâm dự bị, để
đồng được dự phẩm sen nơi hải hội Liên Trì.
Tiết
72: Những Gương Đắc Thất Về Sự Trợ Niệm
1. Sự tích cư sĩ Lưu Cảnh Liệt
Cư sĩ Lưu Cảnh Liệt, người tỉnh Giang Tây ở
Trung Hoa, buổi thiếu thời có sang lưu học Nhựt Bản. Sau khi quang phục, ông
từng làm nghị viên ở quốc hội và ty trưởng nhiệm chức phương ty. Anh của cư sĩ
là Cảnh Hy, vốn hàng quan thân, từ lâu đã mến chuộng Phật học, nên đối với cửa
đạo, cư sĩ cũng khẳng khái hộ trì. Ông đã làm nhiều điều công đức, như việc
trùng tu ngôi Thọ Lượng cổ sát, xuất tư sản mua chuộc ruộng hương hỏa cho chùa,
lại thỉnh Đại Xuân hòa thượng về trụ trì. Khi Đức Sum pháp sư đề xướng việc đúc
pho tượng Quán Âm Đại Sĩ bằng đồng, cao hai mươi tám thước, cư sĩ cũng bôn tẩu
góp quyên cho đến khi hoàn thành Phật sự.
Năm Dân Quốc 22, Cảnh Liệt nhân tỵ nạn chiến
tranh đến Tô Châu, quy y với Ấn Quang đại sư, được pháp danh là Đức Thành. Từ
đó ông giữ lục trai và chuyên tu tịnh nghiệp. Khi chưa vào đạo, Cảnh Liệt thích
đánh cá, lưới chim, tạo nghiệp sát cũng nhiều. Do nhân ác đó về sau cư sĩ mang
chứng ghẻ Đối Khẩu Sang rất nguy kịch, ngày đêm đau nhức rên la. Trong cảnh
khổ, ông phát nguyện dứt trừ nghiệp ác, chuyên niệm danh hiệu đức Quán Thế Âm
bỗng nghe mùi hương lạ bay ngào ngạt, bịnh lần lần thuyên giảm.
Đến năm Dân Quốc 25, cư sĩ mới trở lại quê
hương. Tuy lòng tin đã phát, nhưng vì việc đời việc đạo bận rộn quá nhiều, nên
về phần thật hành, ông chưa được chuyên thuần, mỗi ngày chỉ tùy duyên niệm Phật
chút ít mà thôi. Sang năm Dân Quốc 27, do nghiệp sát đời này và đời trước, cư
sĩ lại phát sanh bịnh nặng. Lâu ngày triền miên trong cơn bịnh khổ, ông khó
kham nhẫn, liền bảo con là Lưu Phát Trang xuất tiền gởi Đức Sum pháp sư nhờ
cúng dường ngài Ấn Quang và làm các việc công đức để cầu mau tiêu tội. Pháp sư
viết thơ trả lời khuyên cư sĩ nên trường trai, nhưng dây dưa mãi đến cuối năm
ông mới thật hành được.
Qua năm Dân Quốc 28 bịnh thế của cư sĩ càng thêm
nặng. Vợ con ông đều là đệ tử quy y của ngài Ấn Quang, đã biết sự khẩn yếu lúc
lâm chung, vội thỉnh chư tăng ở chùa Thọ Lượng đến trợ niệm. Ngày mười chín
tháng Giêng năm ấy, cư sĩ biết mình sẽ từ trần, bảo người nhà đem ghế đỡ ra
trước sân ngồi để thay đổi thanh khí. Sau khi gọi anh em dặn dò hậu sự và bảo
con là Phát Trang quì nghe di chúc xong, thần sắc ông bỗng đổi khác. Vợ con
thấy thế liền đỡ vào nhà, đem tượng Di-Đà tiếp dẫn đến để trước mặt cư sĩ, rồi
cùng chư tăng lớn tiếng trợ niệm danh hiệu Phật. Đã vài tháng cư sĩ bị bịnh
xuội hết một cánh tay trái, nhưng khi thấy tượng Phật, ông bỗng hoạt động được
như thường, hai tay chắp lại, miệng niệm Phật, mặt lộ vẻ hớn hở vui mừng. Lúc
đó, dường như ông không còn cảm thấy thống khổ, tùy theo mọi người niệm Phật
giây lâu, rồi an lành thoát hóa.
Cư sĩ vãng sanh vào lúc được sáu mươi mốt tuổi.
Mấy tháng ông bị bịnh khổ là do nghiệp sát sanh chuyển thành khinh báo trong
hiện tại. Đến khi lâm chung nhờ sức trợ niệm nên hiện ra điềm tốt, có thể gọi
là: các căn vui đẹp, chánh niệm phân minh, xả báo an lành, như vào thiền định.
Như thế sự vãng sanh Tây Phương đã chắc không còn nghi ngờ nữa. Lúc tang tế đãi
khách, cả nhà tuân theo lời ngài Ấn Quang, dùng toàn đồ chay, ai nấy đều khen
ngợi.
Sự việc cư sĩ được vãng sanh, tuy do căn lành đã
thành thục, mà cũng nhờ sức trợ niệm lúc lâm chung. Vậy đối với điểm khẩn yếu
rốt sau, chư liên hữu cần để tâm chú ý.
2. Sự tích nữ cư sĩ Đức Hoằng
Nữ cư sĩ Đức Hoằng, là vợ của một người họ Lý ở
Dương Châu. Nhân vì chồng có vợ bé mà mình lại không sanh dục, cô khó nỗi yên
thân nơi nhà, nên đến nương ngụ với kế mẫu là nữ cư sĩ Đinh Đức Nguyên. Bà Đức
Nguyên cũng thương cô như con đẻ, đôi bên nương nhau tình thân thiết hai mươi
năm như một ngày.
Đức Hoằng cư sĩ trường trai tu tịnh nghiệp, hôm
sớm rất chuyên cần. Cô và kế mẫu vì nghĩ duyên đời phước bạc, quyến thuộc điêu
linh, nên nương tựa nhau cùng làm bạn pháp trên đường đạo. Luận về sự tín hướng
và công hạnh tu trì lúc bình nhựt, thì mỗi mỗi cô đều vượt xa hơn Lưu Cảnh Liệt
cư sĩ. Chỉ tiếc vì túc nghiệp cuốn lôi, nhân duyên khiếm khuyết, nên cô hằng
gặp cảnh chướng nạn không mấy lúc được yên thân.
Năm Dân Quốc 27, nhân thấy miền Vũ Hán sắp chìm
trong cuộc chiến, hai mẹ con liền từ Hương Cảng đến thị xã Hộ tạm lánh nạn. Bấy
giờ vì vật giá lên cao, mướn nhà rất khó, mà ở lâu nơi khách sạn tổn phí nhiều
lại càng bất tiện. Duyên may nhờ Diệu Chân hòa thượng xót thương, mở một gian
tịnh thất nơi chùa Thái Bình để cho mẹ con cô và ba người Phật tử tản cư nữa
cùng ở.
Năm Dân Quốc 28, vào khoảng tháng ba, Đức Hoằng
cư sĩ bỗng cảm chứng thương hàn. Dây dưa qua đến tháng Tư, thuốc thang đều vô
hiệu. Bịnh thế mỗi ngày càng thêm nặng. Lúc ấy trong chùa Phật sự nhiều, phòng
xá lại ít, nếu để chết tại đó thấy có điều bất tiện, nên bất đắc dĩ bà kế mẫu
phải đưa cô vào y viện. Chương trình nơi đây đều theo cách thức Tây Phương,
muốn được tự do trợ niệm trong lúc lâm chung, thật khó toàn vẹn. Đức Hoằng cư
sĩ vào y viện được hai ba ngày, người biết Phật pháp không thể tới lui hộ trợ,
nên buổi sáng ngày mười tám tháng Tư, cô mãn phần một cách hồ đồ trong y viện.
Lúc ấy nữ cư sĩ được năm mươi mốt tuổi.
Như Đức Hoằng cư sĩ xác thực là người có tín tâm
tu trì. Nếu khi lâm chung được sự trợ niệm đúng pháp, tất điềm lành tướng tốt
vãng sanh không ở sau Lưu cư sĩ. Cũng bởi cơ duyên trở ngại, nên đời này cô
không thọ dụng được công hạnh tu niệm lúc bình thời, chỉ gây nhân đắc độ về sau
mà thôi. Việc xảy ra thật đáng tiếc cho cô, song cũng cho ta thấy sự trợ niệm
lúc lâm chung quả là trọng yếu.
3. Sự tích cư sĩ Dương Liên Hàng
Cư sĩ Dương Liên Hàng, người thời Trung Hoa Dân
Quốc, quê ở huyện Dư Diêu tỉnh Triết Giang. Ông nhà nghèo từ nhỏ theo nghề buôn
bán, tánh lịch thiệp quán xuyến hơn người.
Năm Dân Quốc thứ mười một, Liên Hàng được biết
người bạn cùng xóm là Đồng Giác Hàng tu tịnh nghiệp, trong lòng ưa thích hằng
qua lại để nghe lời chỉ giáo. Sau đó, ông thọ quy giới làm hàng Phật tử tu tại
gia. Phần văn học tuy cư sĩ còn yếu kém, song về nghĩa lý kinh Phật, sự giải
ngộ lại hơn người. Tháng chín năm Quý Hợi, các bạn ở Liên Xã ước hẹn cùng nhau
thệ nguyện phát lòng Bồ-Đề, Liên Hàng cũng có dự trong cuộc lễ ấy.
Cuối mùa Xuân năm Giáp Tý, vì đau bịnh, cư sĩ
lén phá giới sát sanh, nhân đó lần lần xa cách với các liên hữu. Đến tháng bảy,
bịnh ông càng thêm nặng, bạn đồng tu đến thăm, ai cũng bảo rằng tất sẽ chết.
Liên Hàng cũng xét biết mình khó sống, tự cảnh giác ăn năn việc đã làm. Đầu
tháng tám, ông gượng đau đến trước bàn Phật, hết lòng phát lộ chí thành sám
hối, nguyện giữ lại năm giới, thề không tái phạm. Từ đó cư sĩ buông bỏ muôn
duyên, dứt trừ ái dục, một lòng thầm niệm hồng danh Phật, chờ đến lúc mạng
chung. Các liên hữu biết công phu trì niệm của cư sĩ còn cạn, nên trước khi ông
lâm chung sáu ngày, thỉnh người đến trợ niệm. Mấy hôm rốt sau, những bạn đồng
tu cũng tự mình đến niệm Phật giúp duyên.
Cuộc trợ niệm khởi đầu từ ngày mười hai tháng
tám. Qua ngày rằm, Liên Hàng bỗng tự cảm thấy thần khí thanh nhẹ tươi tỉnh. Đến
ngày mười bảy, cư sĩ bảo trong giấc mơ thấy một vầng ánh sáng như năm sáu ngọn
đèn điện chói lòa. Vào chiều tối, xem thần sắc ông cũng như thường, các liên
hữu cho là chưa đến giờ, tiếp tục niệm Phật tới sang canh hai, rồi sắp sửa muốn
ra về. Các vị ấy không ngờ rằng, lúc đó sự trợ niệm đã đến hồi tinh thuần đắc
lực.
Liên Hàng nghe tiếng niệm Phật bỗng ngưng bặt,
liền nói: "Tôi hãy còn chưa đến Tây Phương, mong nhờ chư liên hữu trợ niệm
cho suốt đêm nay." Chúng nghe lời nói có vẻ khác lạ, lại cao tiếng niệm
Phật. Không đầy nửa giờ sau, cư sĩ bỗng cười bảo: "Tôi đã đến Tây Phương.
Ôi! Ao thất bảo to rộng quá! Kìa! Hoa sen thật là đẹp! Ánh quang minh cũng sáng
đẹp vô cùng!" Rồi ông lại dặn đại chúng cao tiếng trợ niệm đừng nghỉ. Từ
trước Liên Hàng vẫn lặng lẽ nằm yên. Đến lúc bây giờ tay và đầu ông đều hoạt
động, miệng liên tiếp nói to: "Ôi! Hoa sen thật tươi xinh! Ao báu thật
sáng đẹp!" Lúc ấy mặt của cư sĩ tươi cười hớn hở, trông như người bất chợt
có việc vui mừng vượt quá hy vọng. Như thế qua một giờ sau, ông trở lại lặng
yên không nói, tay chân cũng không động, chỉ nằm ngửa mắt chăm chú nhìn tượng
Phật trước giường. Kế tiếp đôi tròng lần lần lờ lạc, hơi thở cũng lần yếu mòn.
Đến năm giờ sáng ngày mười tám, cư sĩ mới tắt hơi.
Đêm ấy liên hữu chỉ có bốn người, mà vừa thay
phiên nhau lớn tiếng trợ niệm suốt đêm, vừa thỉnh thoảng lại xen đôi lời sách
tấn. Như thế cứ tiếp tục niệm cho đến sau khi cư sĩ tắt hơi một giờ rưỡi, mới
đổi phiên cho những vị khác vừa đến. Sự trợ niệm vẫn tiếp tục cho tới lúc thân
thể kẻ mãn phần lạnh hẳn, người nhà đều bị ngăn không được khóc thương. Đến
mười giờ trưa, một liên hữu thăm dò thử, thì các nơi khác đều lạnh, duy đảnh
đầu còn nóng như nước sôi.
Trong kinh, có bài kệ nói:
Đảnh Thánh, mắt sanh
trời.
Người tim, ngạ quỷ bụng.
Bàng sanh ra đầu gối.
Địa ngục lòng bàn chân.
Khi người chết các nơi khác đều lạnh, duy đảnh
đầu nóng sau rốt, là kẻ ấy đã sanh về cõi Thánh, cõi Phật; mắt nóng sau rốt là
sanh lên cõi trời; chỗ tim ngực nóng sau rốt là sanh lại cõi người. Còn nếu ở
bụng thì kẻ đó sanh về cõi ngạ quỷ, ở đầu gối đầu thai vào loài bàng sanh; ở
lòng bàn chân, tất đọa xuống địa ngục. Thần thức thoát ly từ nơi nào, thì chỗ
đó nóng sau cùng. Cư sĩ đảnh đầu nóng sau rốt, chứng tỏ ông đã vãng sanh về Cực
Lạc vậy.
Như Liên Hàng cư sĩ, giới phẩm không tròn, công
hạnh tu trì lại còn non kém. Nhưng không được vãng sanh, xét ra toàn nhờ sức
trợ niệm của các bạn đồng tu. Xem đây, ta thấy sự trợ niệm rất thiết yếu cho
hành giả lúc lâm chung. Bấy giờ nhằm ngày 18 tháng bảy, năm Dân Quốc thứ 13
(1924), cư sĩ được ba mươi tuổi.
Sách
Niệm Phật Thập Yếu.
Tác
giả HT Thích Thiền Tâm.
Ấn
tống: Tịnh Liên Đồ Thư Quán
Đánh
máy: Huệ Toàn
Nhận xét
Đăng nhận xét