Chương VI: Đệ Lục Yếu_Niệm Phật Phải Đoạn Tuyệt Phiền Não
NIỆM PHẬT THẬP YẾU
HT. Thích Thiền Tâm
HT. Thích Thiền Tâm
Khải
Đề:
Thanh sắc tài danh thế lợi trêu
Bể trần chìm nổi kiếp vô liêu!
Giai nhân kiệt sĩ chừ đâu vắng?
Dấu sử nghìn thu để hận nhiều!
Hươu Tần tranh đuổi khắp giang san
Cỏ xót, mây thương, cuộc thảm tàn!
Lầu Hán vui trăng ai đó mấy?
Hơn thua thù hận thuở nào tan?
May gặp Như Lai ánh huệ không
Nước dương quyết rửa sạch mê lòng!
Đã lên non pháp quên tìm báu
Lần lựa đi về tiếc uổng công!
Vượt hết non cao vực thẳm rồi
Bên đường bỗng thấy sắc hoa tươi
Mới hay siêu đọa do mình cả
Mà cõi mười phương cũng huyễn thôi.
Mục
A. Lược Đàm Về Tham Phiền Não
Tiết
34: Phương Diện Khai Tâm
Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não,
bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuấy động, thiêu đốt" làm
cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.
Pháp thân huệ mạng ta bị phiền não phá hại, nên cũng gọi nó là phiền não ma.
Có những Phật tử tuy ăn chay, bố thí, tụng kinh,
niệm Phật, nhưng chỉ chú ý về hình thức, không quan tâm đến việc dứt trừ phiền
não vọng duyên. Nên biết, nếu phiền vọng tăng một phần, tất đạo tâm phải thối
một phần, dù có tụng kinh, niệm Phật cũng không được thanh tịnh. Cho nên trong
Kinh Pháp Bảo Đàn, đức Lục Tổ đã bảo:
Người mê tu phước chẳng tu đạo
Bảo rằng tu phước ấy là đạo
Bố thí cúng dường phước không lường
Nơi lòng ba ác vẫn còn tạo.
Chữ Đạo của đức Lục Tổ nói,
chỉ cho chân tâm thanh tịnh. Tất cả đường lối tu hành đều là phương tiện trở về
chân tâm ấy. Chứng được chân tâm mới hoàn phục tánh bản giác, thoát nỗi khổ
luân hồi, mà điểm căn bản để tu chứng, là phải dứt trừ phiền não vọng niệm.
Trong Kinh Tứ Thập Nhị
Chương, đức Phật cũng dạy: "Bậc sa
môn hành đạo đừng giống như con trâu kéo chiếc cối xay, thân tuy hành đạo mà
tâm đạo chẳng hành. Nếu tâm đạo được hành, cần gì dùng thân hành đạo?"
Niệm Phật, sám hối, ngồi thiền, lễ bái, kinh hành, đều là phương tiện phá trừ
vọng nghiệp, mở rộng chân tâm. Nếu thân, miệng áp dụng hình thức ấy, mà lòng
còn dẫy đầy nghiệp chướng tham, sân, si, thì đâu gọi là hành đạo? Trái lại, tuy
không dùng hình thức đó, nhưng tâm vẫn luôn luôn trong sáng như gương nguyệt hồ
thu, mới thật là người hành đạo. Khi xưa vua Hương Chí hỏi Tổ Bát Nhã Đa La
rằng: "Các vị tu hành khác đều tụng
kinh, sao Ngài lại không tụng?"
Tổ đáp: "Bần tăng hơi thở ra không tiếp xúc các
duyên, hơi thở vào không ở trong ấm giới, thường chuyển thứ kinh ấy đã ngàn
muôn ức quyển rồi!" Tổ muốn nói rằng mình hằng tụng vô tự tâm kinh,
tâm kinh ấy là chẳng trụ trước muôn duyên bên ngoài, và bên trong hằng vắng
lặng không thấy có năm ấm mười tám giới, cả tướng trong, ngoài, chính giữa cũng
đều dứt tuyệt. Đây là ý nghĩa "tâm
hành đạo".
Tuy nhiên, cũng đừng chấp
theo điều nói trên, mà bác bỏ ăn chay, bố thí, sám hối, niệm Phật, tụng kinh.
Bởi các sự kiện ấy về mặt huệ nó giúp cho hành giả mau tiêu nghiệp chướng, sớm
ngộ bản tâm; về mặt phước nó lại khiến cho người tu được quả báo đẹp vui, sanh
về các cõi lành, hoặc miền Tịnh Độ để tiếp tục đường tu không còn thối chuyển.
Mà phước huệ lưỡng toàn mới thành Phật được. Cho nên các bậc đại Bồ-Tát tuy đã
ngộ suốt nguồn tâm, nhưng vẫn tu muôn phước để trang nghiêm Phật độ. Như đức Di
Lặc Bồ-Tát tuy đã lên ngôi Nhất Sanh Bổ Xứ, xong mỗi ngày vẫn sám hối sáu thời
để cầu tiêu trừ tế chướng, mau chứng quả Diệu Giác của Phật Đà. Nên biết lời
dạy trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương và lời của Tổ Bát Nhã Đa La ở trên, chỉ có
tánh cách phiến diện hoặc bán dụ, để phá trừ lối tu chấp tướng quên tâm mà
thôi.
Để kết lại vấn đề, người tu
tịnh nghiệp ngoài phương diện niệm Phật, trì chú, tụng kinh, sám hối, còn phải
chú trọng về phương diện "khai tâm". Muốn cho tâm mở mang sáng suốt,
để giúp kết quả niệm Phật mau thành tựu được sanh về Tây Phương, phải dứt trừ
phiền não. Nếu nhận thức sâu thêm, câu niệm Phật tuy là tướng mà cũng chính là
tánh, bởi lý không ngoài sự, tức niệm là Phật, tức niệm là tâm. Cho nên trong
sáu chữ hồng danh, phước huệ gồm đủ, sự lý viên dung, vừa đưa người tu mau đến
thể viên giác diệu tâm, vừa khiến hành giả được tịnh báo vãng sanh cõi Phật.
Tiết 35: Đối Trị Dục Nhiễm
Các phiền não về tham không
ngoài sự đắm nhiễm ngũ dục lục trần. Từ cội gốc tham, sanh ra các chi tiết xấu
khác như: bỏn sẻn, ganh ghét, lường gạt giả dối... gọi là “tùy phiền não”. Ngũ dục, chỉ cho năm món nhiễm gồm: sắc dục, tiền
của, quyền danh, ăn mặc, ngủ nghỉ. Lục trần là: sắc, thanh, hương, vị, xúc,
pháp. Trong lục trần đã thâu nhiếp ngũ dục, nhưng sở dĩ lập riêng danh từ ngũ
dục, là muốn nêu ra năm món nhiễm nặng của chúng sanh trong cảnh lục trần. Lục
trần nói với tánh cách bao quát, ngũ dục với tánh cách đặc biệt. Nơi đây nói
thêm lục trần là để chỉ cho các thứ nhiễm khác mà trong ngũ dục không có như:
thích âm nhạc ca hát, mê tiểu thuyết nhảm nhí v.v...
Khi tâm tham nhiễm ngũ dục
lục trần khởi động, cách đối trị tổng quát, là nên quán sát thuần thục bốn lý:
Bất Tịnh, Khổ, Vô Thường, Vô Ngã.
1. "Bất Tịnh" là chỉ cho thân không sạch, tâm không sạch, và
cảnh không sạch. Thân không sạch, là phải quán xét thân ta và người bên ngoài
nhờ có lớp da che giấu, bên trong chỉ toàn những thứ hôi tanh nhơ nhớp như:
thịt, xương, máu, mủ, đờm, dãi, phẩn, nước tiểu v.v... Đã thế mà các thứ nhơ
nhớp bên trong còn bài tiết ra cửu khiếu bên ngoài. Suy xét kỹ, sắc thân của
chúng sanh không có chi đáng ưa thích. Tâm không sạch, là khi tâm sanh tham
nhiễm tất nó đã thành xấu xa nhơ bợn, chẳng khác chi hồ nước trong bị cáu bùn làm
bẩn đục. Hồ nước đục không thể soi bóng sắc cây núi trời mây, tâm nhơ bợn mất
hết thần thông trí huệ. Nên nhớ câu:
Biết tu hành chớ phí uổng công.
Tâm bình tịnh thần thông trí huệ!
Người đã phát nguyện bước
lên đường tu, phải lập chí lần lần dứt trừ tâm phiền não nhiễm dục từ thô đến
tế. Cảnh không sạch, là cảnh giới cõi ngũ trược này dẫy đầy bùn đất, đá sỏi,
chông gai, lại dung chứa vô số chúng sanh từ thân đến tâm đều nhơ bợn. Cho nên
cảnh Uế Độ này không có chi đáng say mê tham luyến.
2. "Khổ" là chỉ cho thân khổ, tâm khổ và cảnh khổ. Thân khổ,
là thân này đã nhơ nhớp, lại bị sự sanh già bịnh chết, nóng lạnh, đói khát, vất
vả cực nhọc chi phối, làm cho khổ sở không được tự tại an vui. Tâm khổ, là khi
tâm ta khởi phiền não, tất bị lửa phiền não thiêu đốt, giây phiền não trói
buộc, roi phiền não đánh đuổi sai khiến, khói bụi phiền não làm tăm tối nhiễm
ô. Cho nên người nào khởi phiền não tất kẻ đó thiếu trí huệ, vì tự làm khổ mình
trước nhứt. Cảnh khổ, là cảnh này nắng lửa mưa dầu, chúng sanh vất vả trong cuộc
mưu sinh, mỗi ngày ta thấy trước mắt diễn đầy những hiện trạng nhọc nhằn bi
thảm.
3. "Vô Thường" là thân vô thường, tâm vô thường và cảnh vô
thường. Thân vô thường là thân này mau tàn tạ, dễ suy già rồi kết cuộc sẽ phải
đi đến cái chết. Người xưa đã than:
Nhớ thuở còn thơ dong ngựa trúc.
Thoát trông nay tóc điểm màu sương.
Mưu lược dõng mãnh như Văn
Chủng, Ngũ Tữ Tư; sắc đẹp dễ say người như Tây Thi, Trịnh Đán, kết cuộc:
Hồng nhan già xấu, anh hùng mất.
Đôi mắt thư sinh cũng mỏi buồn.
Tâm vô thường, là tâm niệm
chúng sanh thay đổi luôn luôn, khi thương giận, lúc vui buồn. Những niệm ấy xét
ra huyễn hư như bọt nước. Cảnh vô thường, là chẳng những hoàn cảnh xung quanh
ta hằng đổi thay biến chuyển, mà sự vui cũng vô thường. Món ăn dù ngon, qua cổ
họng rồi thành không; cuộc sum họp dù đầm ấm, kết cuộc cũng phải chia tan; buổi
hát vui rồi sẽ vãng; quyển sách hay, lần lượt cũng đến trang cuối cùng.
4. "Vô Ngã" nghĩa là không có ta, không tự thể, tự chủ. Điều
này cũng gồm có thân vô ngã, tâm vô ngã và cảnh vô ngã. Thân vô ngã là thân này
hư huyễn không tự chủ, ta chẳng thể làm cho nó trẻ mãi, không già chết. Dù cho
bậc thiên tiên cũng chỉ lưu trụ được sắc thân trong một thời hạn nào thôi. Tâm
vô ngã, chỉ cho tâm hư vọng của chúng sanh không có tự thể; như tâm tham nhiễm,
niệm buồn giận thương vui thoạt đến rồi tan, không có chi là chân thật. Cảnh vô
ngã là cảnh giới xung quanh ta như huyễn mộng, nó không tự chủ được, và bị sự
sanh diệt chi phối. Đô thị đổi ra gò hoang, ruộng dâu hóa thành biển cả, vạn
vật luôn luôn biến chuyển trong từng giây phút, cảnh này ẩn mất, cảnh khác hiện
lên.
Khi quán xét từ thân tâm
đến cảnh giới đều bất tịnh, khổ, vô thường, vô ngã, hành giả sẽ dứt trừ được
tâm tham nhiễm. Bởi chúng sanh thiếu mất trí huệ, thường sống trong sự điên
đảo, không sạch cho là sạch, khổ cho là vui, vô thường cho là thường, vô ngã
cho là ngã, rồi sanh ra mê say đắm nhiễm, nên đức Phật dạy phải dùng bốn pháp
này để quán phá bốn sự điên đảo đó. Chẳng hạn như phẩn uế, ta cho là thối tha
nhơ nhớp, nhưng loài chó lợn vì nghiệp mê nhiễm, thấy là thơm sạch ngon, nên
đua nhau tranh giành. Sự dục nhiễm ở nhơn gian, loài người cho là vui sạch đáng
ưa thích, nhưng chư thiên cho là hôi tanh nhơ nhớp, chẳng khác chi ta thấy loài
chó ,lợn ăn đồ ô uế. Sự dục nhiễm của chúng sanh rất si mê điên đảo đại khái là
như thế, nên người tu phải cố gắng lần lượt phá trừ.
Tiết 36: Đối Trị Tham Vi Tế
Như trên đã lược nói qua sự
tham ngũ dục thô phù dễ thấy. Ngoài ra còn mối tham nhiễm ẩn sâu vi tế, mà
người tu cần phải lưu tâm. Chẳng hạn như số tiền trăm vạn không làm cho tham,
nhưng số bạc triệu tỷ có thể khiến phải động tâm; sắc đẹp tầm thường dễ dàng
lướt qua, song giai nhân tuyệt mỹ có năng lực giục người mê lụy. Cho đến các vị
tu mà còn đắm ưa chuỗi tốt; tượng đẹp, hoặc cảnh giới lành, cũng thuộc về tâm
tham nhiễm. Phải nên xem đó là những phương tiện, hoặc cảnh nhân duyên như
huyễn, chớ sanh lòng tham trước. Để phân tích tâm trạng này, xin đưa ra ba câu
chuyện với tánh cách hiểu dụ từ cạn đến sâu:
* Thuở xưa bên Trung Hoa có
một vị quan nổi tiếng là thanh liêm, ai đưa vàng bạc lo lót, cũng đều nghiêm
trách không nhận. Nhưng độ nọ, một nhà hào phú vì muốn nhờ giải quyết việc
riêng có tánh cách đặc biệt, nên hối lộ đến mười vạn quan tiền. Vị quan liền
thâu nhận. Sau đó người bạn hỏi duyên cớ, ông đáp: "Số tiền mười vạn có thể thông cảm với thần minh" (Tiền chí
thập vạn khả dĩ thông thần). Vị quan trên chỉ có thể thanh liêm được với số
tiền nhỏ, nhưng không thanh liêm nổi với số tiền quá lớn. Đây là lòng tham
nhiễm ẩn sâu.
* Lại câu chuyện đời Minh.
Một hôm Liên Trì đại sư ngồi nói chuyện với khách tăng. Ông khách than: "Người tu đời nay hầu hết đều đắm nhiễm
về danh lợi". Đại sư nói: "Tôi
thấy Ngài là bậc thanh khiết, vì từ trước đến nay đã chối bỏ hết danh lợi người
ta đem đến cho mình".` Khách tăng nghe xong gương mặt thoáng lộ nét
hoan hỉ. Vị tăng này tuy không thích những danh vọng thông thường, nhưng còn ưa
được tiếng thanh cao tuyệt tục. Đây là tâm tham nhiễm thâm trầm vi tế.
* Thêm một chuyện trong
thiền môn. Có bà lão nhiều đạo tâm, cất ngôi tịnh am lo đầy đủ tứ sự cúng dường
ủng hộ một vị tham thiền tu niệm. Qua hai chục năm, một hôm bà lão dặn bảo cô
con gái rằng: "Bữa nay, sau khi đem
cơm cho sư thọ trai xong, con thừa lúc bất ngờ ôm ngay sư mà hỏi: "Lúc này
như thế nào? Sư trả lời ra sao, con vào đây thuật lại cho mẹ rõ." Cô
con gái y như lời, ôm sư gạn hỏi. Sư đáp: "Khô
mộc ỷ hàn nham, tam đông vô noãn khí". Với câu này, ý sư muốn bảo: "Mình chẳng mảy may động tâm về sắc
dục, ví như cây khô nương tựa gộp đá lạnh, lại ở vào ba tháng mùa Ðông, tìm một
chút hơi ấm cũng không có". Cô con gái trở vào thuật lại, lão bà không
vui, bảo: "Thật uổng công ta hai
mươi năm lo lắng, không ngờ chỉ ủng hộ một kẻ phàm phu!" Nói xong, lão
bà ra đuổi nhà sư đi, rồi châm lửa đốt luôn cái am.
Thật ra, tu đến trình độ
của sư, đời nay cũng ít có. Còn lão bà vốn một vị Bồ-Tát, hành động đốt am là
muốn khai ngộ cho thiền sư. Tại sao thế? Bởi sư tuy không động tâm về sắc dục,
nhưng còn thấy mình thanh tịnh, còn trụ tâm nơi tướng vắng lặng không không của
thiền định, tức chưa được đại triệt đại ngộ. Để phân tích thêm cho rõ, thiền
môn có ba cửa ải phải vượt qua là: Bản Tham quan, Trùng quan và Lao quan. Người
tu thiền tham thoại đầu đến khi phá được nghi tình, tỏ suốt ý “Tây lai”, nhìn rõ mặt mày trước khi cha
mẹ chưa sanh, tức đã vượt qua cửa ải thứ nhứt, gọi là "Phá Bản Tham". Đến trình độ này, dù đã dứt được tưởng
tâm hư vọng từ vô thỉ, nhưng còn cảnh giới năng sở đối đãi của quán trí, hãy
chưa tuyệt tướng quên tình. Cho nên tuy đã vô tâm cùng thế sự, nhưng đối với
đại đạo vẫn cách một lớp cửa dày dặn trập trùng. Cổ đức bảo:
Chớ gọi vô tâm nguyên thật đạo.
Vô tâm còn cách một trùng quan!
Chính là ý này. Nhà sư trên
tuy đã đạt đến cảnh giới khá cao, nhưng hãy còn trụ tâm nơi tịnh tướng. Đây
cũng là một sự tham nhiễm vi tế, mà người tu cần phải dứt trừ.
Người niệm Phật cũng thế.
Phải rõ tất cả sắc tướng đều như huyễn, dù tu đến cảnh giới nhứt tâm, thấy hoa
sen báu, các tướng tốt, hoặc chư Phật Bồ-Tát hiện thân, nên biết đó chẳng qua
là do nhân lành cảm quả lành, cứ an nhiên đừng đắm nhiễm tham trước, cũng không
nên phủ nhận. Như vậy mới gọi là hiểu ngộ lý: "Như thật bất không" của tạng tâm.
Mục B. Lược Đàm Về Sân Phiền Não
Tiết 37: Phương Pháp Đối Trị Sân
Trong các phiền não, duy có
sân hận tướng trạng rất thô bạo, phá hoại hành giả mạnh mẽ nhứt. Nên người xưa
đã bảo: "Nhứt niệm sân tâm khởi, bá
vạn chướng môn khai". Câu này có nghĩa: khi khởi một niệm giận hờn,
tức đã mở muôn ngàn cửa chướng ngại. Chẳng hạn như lúc đang niệm Phật, ta chợt
tưởng đến người ngoài bạc ác khắc nghiệt xấu xa, đối đãi với mình nhiều điều
không tốt; hoặc nhớ việc người thân cận phản phúc gây rối làm khổ mình, liền
buồn giận bứt rứt, không an. Từ nơi tâm trạng đó, miệng tuy niệm Phật, nhưng
lòng phiền muộn, vọng tưởng sôi nổi. Có người bỏ chuỗi thôi niệm, xuống nằm gác
tay, suy nghĩ vẩn vơ. Có kẻ lại buồn tức đến quên ăn bỏ ngủ, muốn gặp ngay
người đó la hét một hồi, hoặc tìm cách trả thù cho đã giận. Tâm niệm sân hận nó
phá hại người tu đến như thế.
Muốn đối trị giận hờn, phải
khởi lòng từ bi. Kinh Pháp Hoa nói: "Lấy
đại từ bi làm nhà, nhu hòa nhẫn nhục làm áo giáp, tất cả pháp Không làm tòa
ngồi". Phải nghĩ rằng: Ta cùng chúng sanh đồng là phàm phu chìm trong
biển khổ sanh tử, tất cả đều do nghiệp phiền não, mà phiền não vốn hư huyễn
không có thật. Như một niệm sân hận, trước khi chưa khởi nó từ đâu đến, lúc tan
rồi lại đi về đâu? Khi giận hờn ta tự làm khổ cho ta trước, vì đã nổi lửa phiền
não thiêu đốt lấy mình, mà cũng không thể cải hóa làm lợi lạc chi cho người.
Như thế có phải là si mê vô ích chăng? Lại nên nghĩ: người có hành động xấu làm
tổn hại cho ta, kẻ đó vì mê muội đã gây nhân ác tất phải chịu quả khổ. Họ đáng
thương hơn là đáng giận, bởi nếu sáng suốt biết rõ lẽ tội phước, tất không khi
nào lại dám làm điều ấy. Ta là Phật tử, phải áp dụng giáo lý đức Thế Tôn để tự
cởi mở sự ràng buộc oan trái cho mình, vì mục đích tu hành là cầu sự giải thoát
an vui, chớ không phải tìm lối khổ. Đối với hành động tàn hại đó, ta phải xót thương
tha thứ, nhu hòa nhẫn chịu và xem mọi việc đều hư huyễn không không. Nên nhớ
lời cổ nhơn: "Lửa sân si tam độc,
đốt hết rừng công đức. Muốn hành Bồ-Tát đạo, giữ thân tâm nhẫn nhục".
Từ bi là nước tịnh mát mẻ,
rưới tắt lửa phiền não. Nhẫn nhục là áo giáp bền chắc ngăn tất cả mũi tên độc.
Pháp không là ánh sáng phá tan khói mù tối tăm. Biết dùng ba điều này để dứt
trừ sân hận, tức đã vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai và ngồi tòa Như Lai vậy.
Tiết 38: Cách Đoạn Tuyệt Thị Phi
Hàng phàm phu vì chưa chứng
vào chân tâm bình đẳng, còn ranh giới phân biệt giữa ta và người, nên trong đời
sống, sự hơn thua phải quấy khen chê có đến muôn ngàn, không ai tránh khỏi. Dù
cho chư Phật Bồ-Tát vì lòng đại bi thị hiện giữa cõi trần để độ sanh, cũng phải
chịu cảnh thị phi thương ghét. Cổ ngôn có câu:
Thùy nhơn bối hậu vô nhơn thuyết.
Na cá nhơn tiền bất thuyết nhơn!
Lời này ý nói: "Không có ai chẳng bị kẻ khác chỉ trích
chê bai sau lưng, nhưng ở trước mặt người ta không nói ra mà thôi".
Đây là câu thành ngữ xác thật, do sự kinh nghiệm của người xưa.
Những sự thị phi làm cho
hành giả, nếu không sáng suốt bình tĩnh, nhiều khi phải xao động sanh phiền
não, rất chướng ngại cho đường tu. Cho nên ở đây nêu ra vấn đề này để tìm cách
phá giải. Muốn dứt trừ thị phi, phải y theo ba sự kiện:
* Điều thứ nhứt: phải xét
sửa lỗi mình, đừng nhìn nói lỗi người. Ví như con trâu đen thấy cò trắng đứng
trên mình thì để yên; khi con quạ bay đến đậu lại lấy sừng quơ đuổi; nó không
ngờ mình còn đen nhiều hơn con quạ. Phàm phu cũng thế, thích lời khen, ghét
tiếng xấu, ưa bươi móc điều dở của người, không dè mình cũng nhiều lỗi lầm,
chẳng có chi là tốt đẹp! Cho nên nguyên tắc của người tu là phải tự phản tỉnh
xét sửa lấy mình, đừng nên nhìn nói điều dở của người. Xét sửa lỗi mình thì
càng ngày càng sáng, nhìn nói lỗi người tất càng gây thêm việc trái oan.
* Điều thứ hai: khi bị sự
thị phi khinh báng, nên an nhẫn, đừng tìm cách biện minh. Ví như tờ giấy trắng
bị vết mực làm lem, cứ để yên, nó chỉ dơ một chỗ đó rồi lần lần phai nhạt; nếu
lấy đồ lau chùi, tất sẽ hoen ố cả toàn diện. Luận Niệm Phật Bảo Vương Tam Muội
nói: "Bị oan ức chớ cầu biện minh,
nếu biện minh tất oán hận càng sanh". Bởi người đã cố tâm nói xấu, ta
biện minh tức là cho kẻ đó nói sai, dĩ nhiên sẽ sanh sự oán thù tranh cãi, mà
vô tình lại làm cho quần chúng hay biết, và để ý nghi ngờ mình. Thông thường,
người mới tu hay thấy mình phải kẻ khác quấy. Người tu hơi lâu, thấy mình và kẻ
khác đều có phải có quấy. Người tu càng lâu, duy chỉ thấy mình quấy. Tại sao
thế? - Bởi khi việc khinh báng xảy ra, nếu hiện tại mình không sai quấy tất
kiếp trước cũng lỗi lầm, nên đời nay phải chịu quả. Giả sử kiếp trước ta không
có biệt nghiệp trực tiếp gây nên lỗi, thì cũng do cộng nghiệp tội ác, mới đồng
sanh trong cõi ngũ trược này. "Đã
mang lấy nghiệp vào thân. Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa". Lời
của cụ Nguyễn Du nói, cũng thầm hợp với lý đạo.
* Điều thứ ba: người tu
phải giữ vững lập trường, tin chắc lý nhân quả, đừng xao động vì tiếng hay dở
bên ngoài. Kinh Pháp Cú nói: "Ngọn
núi cao đứng vững giữa cơn giông tố. Người chân chánh an nhiên giữa tiếng thị
phi". Tất cả tiếng khen chê bên ngoài không làm cho ta tốt hoặc xấu,
siêu hay đọa, mà tốt xấu siêu đọa đều do nơi ta. Nếu ta gây nhân lành dù người
có khinh là xấu xa tội ác, ta vẫn được siêu thăng. Trái lại, ta gây nhân ác,
tuy người quý trọng ngợi khen, ta vẫn phải chịu đọa lạc. Do hiểu lẽ này, một
thiền sư Việt Nam đã viết ra những lời thi ý tứ rất thanh tân siêu thoát:
Thị phi ngôn trục triêu hoa lạc
Danh lợi tâm tùy dạ vũ hàn!
Hoa lạc, vũ tình, sơn tịch tịch
Nhất thanh đề điểu hựu xuân tàn.
Tạm dịch:
Thị phi tiếng rụng theo hoa sớm
Danh lợi lòng băng với bão đêm!
Mưa tạnh, hoa rơi, non vắng vẻ
Chim kêu xuân lại quá bên thềm.
Đừng quan tâm đến danh lợi
thị phi, hãy để cho nó rơi theo hoa sớm, lạnh với mưa đêm, rồi tan biến lần
lần. Kìa một tiếng chim kêu, một mùa xuân đã qua, sao ta không lo tu tập?
Tiết 39: Những Lời Khuyên Răn Về Việc Thị
Phi
Cổ ngữ nói: "Kinh mục chi sự do khủng vị chân, bối
hậu chi ngôn khởi túc thâm tín; nhĩ khả đắc văn, khẩu bất khả đắc ngôn
dã". Câu này có nghĩa: "Việc
thấy trước mắt còn e không đúng với sự thật, thì lời nói sau lưng đâu đáng để
tin? Cho nên sự thị phi tai có thể được nghe, nhưng miệng không nên nói".
Tiếng thị phi lắm khi phát xuất từ sự nghi lầm, hiểu lầm, nghe lầm, rồi ở trong
nhà nó là hình con chuột, khỏi cửa ngõ nó biến thành hình con dê, ra tới ngoài
đường lại hóa thành hình con trâu; nguyên khởi thật không có chi, nhưng khi đồn
đải đến người thứ mười, thì người đồn lần thứ nhứt nghe cũng phải kinh sợ! Nhiều
khi tiếng chê bai lại có do lòng hơn thua ganh ghét, với sự cố tâm trả oán,
hoặc dìm kẻ có nhiều phương diện hơn mình. Tánh ưa nói nhiều và tâm tật đố thị
phi, nhứt là phái nữ, rất dễ khởi phạm; khi họ kính thương, thì người đó mau
thành tiên Phật, lúc họ khinh ghét, kẻ ấy cũng dễ hóa yêu ma. Một sư cụ thuộc
bậc tiền bối đã nói: "Mấy bà, mấy cô
có nhiều đức tin hơn phái nam, việc hành đạo phần đông siêng năng tinh tấn.
Nhưng công đức tu niệm được bao nhiêu, đều bị cái miệng nó đốt hết cả!"
Với ý niệm ngăn những điều lầm lỗi của thị phi để giữ gìn cho công đức tu hành
không bị hủy tổn, và tránh những ác báo về sau, xin dẫn lời hay của người xưa,
cho đến lời răn dạy của Phật, Tổ để cùng nhau khuyên nhắc.
* Một buổi nhàn hạ, Đường
Thái Tông hỏi bề tôi là Hứa Kính Tôn rằng: "Trẫm
thấy khanh phẩm cách cũng không phải là phường sơ bạc, sao lại có nhiều tiếng
thị phi chê ghét như thế?" Kính Tôn thưa: "Tâu bệ hạ! Mưa mùa xuân tầm tã như dầu, người nông phu mừng cho
ruộng đất được thấm nhuần, kẻ bộ hành lại ghét vì đường sá bùn lầy trơn trợt.
Trăng mùa Thu trong sáng như gương, hàng tao nhân mừng gặp dịp thường du ngâm
vịnh, nhưng bọn đạo tặc lại ghét vì ánh nguyệt quá rõ ràng! Như trời đất là vô
tư, mà cơn nắng mưa, thời tiết còn bị thế gian trách hận ghét thương, thì hạ
thần đâu phải người vẹn toàn, làm sao tránh khỏi sự chê bai chỉ trích? Cho nên
ngu ý trộm nghĩ: đối với tiếng khen chê, nên bình tâm suy xét, đừng vội tin
nghe. Nếu vua tin nghe lời thị phi thì tôi bị giết; cha mẹ tin nghe lời thị phi
tất con bị hại; anh em vợ chồng tin nghe lời thị phi, sẽ phải chia lìa; thân
bằng hàng xóm tin nghe lời thị phị rồi đi đến chỗ đoạn tuyệt. Miệng lưỡi thị
phi thật độc hơn rồng rắn, bén hơn gươm đao, giết người không thấy huyết!"
Hứa Kính Tôn sử sách chê là gian thần, nhưng dù sao lời nói của ông cũng chí lý
đáng làm gương khuyên nhắc cho hậu lai, nên vẫn được người đời truyền tụng.
* Kinh Pháp Hoa nói: "Sau khi Như Lai diệt độ, người nào thọ
trì đọc tụng kinh này, sẽ được phước báo trong đời hiện tại. Nếu kẻ nào thấy
người thọ trì kinh này, vạch bày những lỗi lầm của người đó, hoặc có thật, hoặc
không có thật; kẻ ấy sẽ mang nghiệp quả, ghẻ lác, đui mù, và những ác báo như
trước đã nói". (Đại lược)
Như lời Phật dạy, ta thấy
chẳng những khinh hủy người tụng Kinh Pháp Hoa, mà khinh hủy kẻ trì chú niệm
Phật và đọc tụng các kinh điển Đại Thừa khác, cũng đều mang tội nặng.
* Kinh Phạm Võng Bồ-Tát
Giới nói: "Nếu Phật tử nào, tự miệng
rao nói tội lỗi của Bồ-Tát xuất gia, Bồ-Tát tại gia, Tỳ-khưu, Tỳ-khưu Ni; hoặc
bảo người rao nói tội lỗi; hoặc từ nhân, từ duyên, từ cách thức, cho đến từ
nghiệp, rao nói những tội lỗi trong Phật pháp; Phật tử này phạm Bồ-Tát Ba La Di
tội". Lại nói: "Nếu Phật tử
tự phô dương tài đức của mình mà dìm chê điều hay tốt của người, làm cho người
bị khinh chê; Phật tử này phạm Bồ-Tát Ba La Di tội". Lại nói: "Chúng sanh mỗi ngày ba nghiệp tạo vô
lượng tội, nhứt là khẩu nghiệp". (Đại lược)
Đức Thế Tôn từ bi chỉ đường
tội phước rõ ràng, mà hàng Phật tử chúng ta bởi quá si mê, nên có nhiều người
đã lãng quên; vì lòng tật đố thị phi, gây biết bao khẩu nghiệp!
* Trong Kinh Đại Tập, Như
Lai bảo: "Nếu hàng vua quan đánh
mắng người xuất gia giữ giới hoặc phá giới, sẽ mang tội đồng như làm cho trăm
ức thân Phật ra huyết. Nếu thấy người mặc áo cà sa, không luận kẻ giữ giới hay
phá giới, nên sanh tâm tưởng như Phật".
Kinh Đại Tập đã nói như
thế, thì hàng Phật tử xuất gia cho đến tại gia nếu có lầm lỗi, tất sẽ chuốc lấy
khổ báo riêng về phần họ, ta chỉ sanh tâm thương xót chớ không nên khinh chê.
Niệm tôn trọng thương xót khiến thêm lớn phẩm lành, tâm khinh mạn chê bai, lại
đi vạch nói việc thi phi của người, chỉ tổn phước đức mình, và đa mang phần khổ
lụy! Cho nên người biết tu, hằng thủ phận, lo xét ngó vào mình để tự sửa chữa.
Trái lại, mình còn nhiều lầm lỗi mà không xét nghĩ, lại đi vạch nói chê bai
người, là kẻ chưa ý thức về việc tu.
Cổ ngôn có câu: "Ngã khuy nhơn thị họa, nhơn khuy ngã
thị phước". Câu này hàm ý nghĩa: "Ta
làm tổn người là họa, người làm tổn ta là phước". Đối với người tu,
khi bị kẻ khác thị phi khinh báng, nên sanh tâm nghĩ rằng: kẻ ấy là người đem
phước đến cho mình. Tại sao thế? - Bởi chúng ta từ vô thỉ đến nay gây ra tội
chướng vô biên, nếu bị một lời khinh chê, tất được giảm bớt một phần tội
nghiệp. Đó chẳng phải là điều phước lợi cho mình ư? Còn kẻ khinh báng tất sẽ
chịu quả khổ, ấy là lẽ dĩ nhiên; bởi họ mê lầm tự chuốc lấy tai họa.
* Lại để chỉ rõ thế nào là
chân tu, cùng tư cách của bậc chân tu, xin dẫn chứng thêm một đoạn trong bài kệ
Vô Tướng, Kinh Pháp Bảo Đàn của đức Lục Tổ:
Nếu là bậc chân tu
Không thấy lỗi của đời.
Nếu như thấy lỗi người
Mình chê, là kém dở!
Người quấy, ta đừng quấy
Ta chê, tự có lỗi.
Muốn phá tan phiền não
Hãy trừ tâm thị phi
Thương ghét chẳng để lòng
Nằm thẳng đôi chân nghỉ!
(Pháp Bảo Đàn Kinh, Vô Tướng kệ)
Những hàng con Phật hoặc
xuất gia hoặc tại gia, đều tự xem mình là người tu hành lo đạo. Nhưng làm thế
nào biết được ai là chân tu, giả tu? Về điều này, đức Lục Tổ đưa ra một cách
giảo nghiệm rất đơn giản, Ngài bảo: "Nếu
là bậc chân tu, không thấy lỗi của đời". Mà thật thế, bậc chân tu luôn
luôn tự nhìn để sửa lỗi, trụ nơi tịch định; dứt hẳn lòng ngã nhơn phân biệt, có
tâm tư đâu nghĩ đến việc hay dở tốt xấu của người! Kẻ giả tu trái lại, tâm nhơn
ngã hơn thua ganh ghét dẫy đầy, mở miệng ra là phê bình chỉ trích, nói điều hay
dở của thế gian; rất cách xa với đạo. Bởi thế, khi còn thấy lỗi người rồi khinh
báng chê bai, tất nhiên tỏ ra mình đã kém dở trước nhất, vì tâm hãy còn vọng
động phân biệt, thiếu đức trí huệ từ bi, sẽ chiêu cảm lấy tội báo về sau. Người
quấy mặt người, ta đừng quấy, nên học bậc trí nhơn, để lòng trong sáng như
gương, việc sắp đến không đón trước, việc đã qua chẳng luyến mơ, tâm linh sáng
suốt bình đẳng khắp mọi nơi, sẽ có sự diệu ứng vô cùng! Nếu động niệm ganh
ghét, nói lời khinh chê, thì bên trong chân tánh đã bị nhiễm ô, bên ngoài lại
chuốc lấy việc oán thù tranh chấp, sự sai lầm tội lỗi càng thêm. Cho nên muốn
được an nhàn khỏi phiền não, đừng phê luận việc phải quấy của người. Câu "Hãy trừ tâm thị phi" còn có ý
nghĩa sâu là: trừ tứ cú, tuyệt bách phi. "Nằm
thẳng đôi chân nghỉ", tức là cảnh giới đại giải thoát, chỉ cho sự tham
học đã xong, đói thì ăn, mệt nằm ngủ.
Bậc chân tu luôn luôn có
lập trường sáng suốt vững chắc, không quan tâm đến sự khen chê thương ghét bên
ngoài. Như thuở xưa Nghĩa Thanh thiền sư sau khi đắc pháp với ngài Phù Sơn, đến
ngụ nơi chùa của Viên Thông Tú hòa thượng. Tuy ở trong đại chúng nhưng Sư không
tham thiền hỏi đạo, mỗi ngày chỉ nằm ngủ. Vị tăng chấp sự đem việc ấy bạch lại.
Ngài Viên Thông cầm tích trượng đến tăng đường, thấy Sư đang nằm nhắm mắt liền
quở rằng: "Nơi đây không có thừa cơm
gạo để cho thượng tọa ăn rồi nằm ngủ!" Sư nói: "Thế thì hòa thượng bảo tôi phải làm gì?" Thông hỏi: "Sao không đi tham thiền?" -
Đáp: "Thức ngon chẳng giúp gì cho
người đã ăn no". Hòa thượng bảo: "Có
nhiều người không bằng lòng thượng tọa". Sư nói: "Giả sử bằng lòng, thì tôi sẽ được gì?" Thấy lời nói khác
thường, ngài Viên Thông hỏi tiếp: "Thượng
tọa đã từng tham kiến vị nào?" - Đáp: "Tôi từ nơi ngài Phù Sơn đến đây". Hòa thượng nói: "Thảo nào ông lại chẳng cứng đầu!"
Liền nắm tay nhau cả cười, rồi đi về phương trượng.
Sau Nghĩa Thanh thiền sư
nối pháp cho ngài Đầu Tử Ngung. Vào hôm mùng bốn tháng năm, niên hiệu Nguyên
Phong thứ sáu đời Tống, thiền sư tắm gội rồi lên pháp tòa từ biệt đại chúng,
lưu bài kệ xong, liền buông bút tọa hóa. Như Nghĩa Thanh thiền sư tác phong
phóng khoáng, sống chết tự do dường ấy, có phải Ngài đã lãnh hội câu: "Thương ghét chẳng để lòng. Nằm thẳng
đôi chân nghỉ" đó ư?
Mục C. Lược Đàm Về Si Phiền Não
Tiết 40: Nói Chung Về Nghiệp Si
Người tu khi với sự lý của
mọi vấn đề không thể hiểu minh bạch, rồi từ đó dẫn sanh tất cả điều mê hoặc,
khiến cho tâm niệm chẳng yên, đó là lúc nghiệp si nổi lên. Chẳng hạn như trong
khi đang tu, thoạt nhớ có kẻ nói phải niệm chừng nào nhứt tâm bất loạn mới được
vãng sanh, nay xét mình khó nỗi đến trình độ ấy, công hành đạo e luống uổng,
rồi sanh ý phân vân, đó là hiện tướng của nghiệp si. Si mê là nguồn gốc của tất
cả phiền não. Tham, Sân do Si mà Mạn, Nghi, Ác Kiến cũng đều do Si. Như khi
khởi niệm: Sự hành đạo siêng nhọc của ta, chưa chắc người xuất gia đã bằng; đó
là Ngã Mạn phiền não. Lúc niệm Phật, bỗng sanh ý nghĩ: Cõi Cực Lạc trang nghiêm
dường ấy, mình nghiệp dày phước mỏng, biết có được vãng sanh hay chăng? Đó là Nghi
phiền não. Ác kiến là sự thấy hiểu cố chấp xấu ác, gồm năm điều Thân kiến, Biên
kiến, Tà kiến, Kiến Thủ kiến, và Giới Thủ kiến. Như đang tu hành, chợt nghĩ:
thể chất mình vẫn yếu, hôm nay lại nghe mỏi nhọc, nếu niệm Phật thêm lâu nữa sợ
e phải đau; đó là Thân kiến. Hoặc nghĩ: Chết rồi như đèn tắt, nếu có đời trước
sao mình không nhớ? Tốt hơn là nên tu tiên để được sống lâu không chết. Đây là
Ðoạn kiến và Thường kiến trong Biên kiến. Hoặc suy tưởng tại sao có người làm
lành lại mạng yểu, chết một cách dữ dằn; kẻ làm nhiều điều ác lại sống lâu,
chết rất tốt đẹp yên ổn? Vậy thì tu hành đâu có ích lợi chi! Đây là lối chấp Tà
kiến, không thấu suốt lý nhân quả ba đời. Có kẻ lại nghĩ: trước kia mình tu
theo cách luyện điển của giáo phái khác, mới ít tháng liền có sự biến đổi; nay
sao niệm Phật đã lâu mà không thấy chuyển động gì? Đây là Kiến Thủ kiến, tức là
chấp lấy sự nhận thức sai lầm của mình. Hoặc lại suy nghĩ: Bên đạo khác họ sát
sanh vẫn cầu được về Thiên Đường; mình cũng cầu sanh Cực Lạc, vậy cần chi phải giữ
giới sát? Đây là Giới Thủ kiến, tức sự chấp hiểu lầm lạc về giới pháp.
Hình thức của nghiệp si rất
nhiều; nhưng người tu Tịnh Độ cần nhứt là phải y theo kinh Phật, và đặt trọn
vẹn đức tin vào đó. Đối với đạo lý sâu xa, điều nào không biết thì nên tìm hỏi
nơi bậc thiện tri thức. Nghiệp si dễ khiến cho người lạc mất chủ hướng khi bị
các thuyết khác đả phá, mà môn Tịnh Độ lại là pháp thâm diệu khó tin hiểu. Theo
kinh luận, người niệm Phật nên y theo ba lượng để củng cố lòng tin.
1. Lý Trí Lượng: là sự suy lường tìm hiểu của lý trí. Chẳng hạn như
suy nghĩ: Các thế giới đều do tâm tạo, đã có cõi người thuộc phân nửa nghiệp
thiện ác, tất có tam đồ thuộc nhiều nghiệp dữ, và các cõi trời thuộc nhiều
nghiệp lành. Như thế tất cũng có cõi Cực Lạc do nguyện lực thuần thiện của
Phật, và công đức lành của chư Bồ-Tát cùng những bậc thượng thiện nhơn.
2. Thánh Ngôn Lượng: là giá trị lời nói của Phật, Bồ-Tát trong các
kinh luận. Đức Thế Tôn đã dùng tịnh nhãn thấy rõ y báo, chánh báo cõi Cực Lạc,
và diễn tả cảnh giới ấy trong các kinh Tịnh Độ. Các bậc đại Bồ-Tát như Văn Thù,
Phổ Hiền đều ngợi khen cõi Cực Lạc và khuyên nên cầu vãng sanh. Người Phật tử
nếu không lấy lời của Phật, Bồ-Tát làm mực thước, thử hỏi còn phải tin ai hơn?
3. Hiện Chứng Lượng: là lối tìm hiểu do sự thấy biết hoặc chứng nghiệm
hiện thật, để khởi lòng tin. Trong Tịnh Độ Thánh Hiền Lục đã chứng minh rất
nhiều vị niệm Phật được vãng sanh, và ở Việt Nam ta cũng có nhiều Phật tử tu
Tịnh Độ được về Cực Lạc. Chẳng những thế, mà hiện tiền khi tịnh niệm các vị ấy
cũng thấy cảnh Tịnh Độ hiện bày. Nếu không có cõi Cực Lạc, và không có Phật
A-Di-Đà tiếp dẫn, thì làm sao những vị ấy thấy rõ và được kết quả vãng sanh?
Trên đây là ba lượng mà
hành giả Tịnh Độ phải y cứ để giữ vững lòng tin. Lại theo Ấn Quang pháp sư, người
niệm Phật không nên đem sự tu Tịnh Độ thỉnh giáo các vị thiện tri thức bên
Thiền Tông. Bởi lối đáp của những vị ấy đều đi về bổn phận, tức là nói về lý
tánh, mà Tịnh Độ thì thuộc về tướng tông. Vì chỗ chủ trương khác nhau như thế,
nếu kẻ sơ học chưa dung thông tánh tướng, e không được lợi ích chi, mà còn tăng
thêm lòng nghi ngại phân vân bất nhứt.
Tiết 41: Phải Diệt Niệm Buồn Chán
Có một chi tiết trong nhà
đạo, nguyên nhân cũng chỉ vì nghiệp si, mà nhiều người thường hay vướng mắc.
Nhân tiện xin nói rộng thêm để các hành giả được sự bền chí trên đường tu niệm.
* Người hoài bão tâm thương
đời, hay kẻ có lòng lo đạo, trên đường chí nguyện thường thường phải trải qua
ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhứt là tâm nhiệt thành sốt sắng. Giai đoạn thứ hai
là niệm buồn rầu chán nản. Giai đoạn thứ ba là lòng bi trí tùy cơ. Nhưng thông
thường, những vị hữu tâm ấy hay bỏ cuộc và tiêu tán chí niệm ở đoạn hai, ít ai
đi đến đoạn ba. Vượt đoạn hai để đi đến đoạn ba là người có tâm bi trí rộng
lớn, như con thần long khi bay lên mây xanh, lúc ẩn nơi lòng biển cả. Nhà Nho
gọi điều này là: "Dụng chi tắc hành,
xả chi tắc tàng". Đây là ý nói: "Bậc
chân nho, đời hữu đạo thì đem đạo lưu hành, đời vô đạo lại lui về ở ẩn".
Như đức Khổng Tử khi đem đạo thánh hiền truyền hóa, các vua thời Đông Châu
không ai chấp nhận, Ngài lui về viết sách dạy học trò, chí thương lo cứu đời
không khi nào bị thối giảm. Kẻ chưa thấu hiểu thời tiết cơ duyên, chưa suốt
được đạo lý này, thường hay chán buồn bi phẫn! Trước tiên hãy thử nhìn xét tâm
niệm ấy qua phương diện thế gian.
* Ta thấy có nhiều vị lúc
tuổi trẻ khí huyết phương cương, nhìn đời như hoa mộng, tâm nhiệt thành sốt
sắng, quyết chí xây dựng nếu không cho thiên hạ, thì ít nhứt cũng cho người
xung quanh hay cá nhơn mình được một cuộc đời tươi đẹp như lý tưởng. Nhưng khi
trải qua nỗi thăng trầm vinh nhục, rước lấy bao cuộc thất bại chua cay, đi sâu
vào đời thấy rõ nhơn tình sơ bạc, thì đâm ra chán nản. Lúc trước nhiệt thành
hăng hái bao nhiêu, bây giờ lại lạnh lùng, dè dặt bấy nhiêu! Có người lại muốn
đóng cửa tránh duyên xa lánh tất cả. Tâm trạng này có thể mượn mấy câu sau đây
để diễn tả:
Lỡ làng nước đục bụi trong
Trăm năm để một tấm lòng từ đây.
Hay:
Thôi thà đừng biết cho xong
iết bao nhiêu lại đau lòng bấy nhiêu!
Hoặc:
Chuyện đời thấy vậy thì hay vậy
Thà ẩn non cao chẳng biết nghe.
Nước đục bụi trong? Đây là
chỉ cho người ngay thẳng thành thật bị vu báng nghi ngờ, kẻ thủ đoạn khéo bề
ngoài lại được tin nghe quý trọng! Và còn biết bao sự đảo lộn khác nữa! Có
người lại bảo: Thà làm kẻ ngu dốt mà còn được niềm vui, hiểu biết chi nhiều để
thêm buồn lòng nhọc trí! Thi sĩ Tản Đà đã nhìn xét đời bằng câu:
Giang hà nhật hạ nhơn giai trược
Thiên địa lô trung thực hữu tình?
Nước sông giang hà càng
xuống lại càng đục, đời càng mạt, đạo đức càng suy, trong trời đất ai là người
có chân tình? Chí sĩ Phan Bội Châu lúc tuổi trẻ, từng than thở:
Lương bằng hải khoát thiên trường hận
Sơn thủy vân thôn vụ thổ sầu!
Nước non đã tối tăm bởi mây
khói ngoại xâm, mà trong vùng bể rộng trời xa lại không tìm thấy bóng người
đồng chí, tình cảnh thật đáng buồn! Nhưng đến lúc sắp tắt hơi, ông cũng còn
buông ra mấy lời hận thương chán nản: "Trời
xanh thánh chúa hỡi ơi! Tiếc bấy trong tâm vùi Khổng, Mạnh! Non nước dân tình
dường ấy! Thà ra ngoài thế bạn Hy, Hoàng!" (Thiên hồ nhi! Đế hồ nhi! Khả
tích hung trung mai Khổng, Mạnh. Dân như thử! Quốc như thử! Ninh ư thế ngoại
tác Hy, Hoàng!) Đại khái đường tâm nguyện của con người dễ bị nản buồn thối
chuyển là thế! Và vì lẽ này mà Khuất Nguyên bi phẫn đem thân tự trầm; Giới Tử
Thôi giận hờn cam chịu chết thiêu nơi rừng vắng.
* Trong giới tu hành cũng
thế. Câu: "Học đạo thỉ cần chung tắc
đãi" vô hình đã chỉ rõ sự tiên kiến xác đáng của người xưa. Câu này ý
nói: thông thường việc học đạo trước siêng năng, sau hay sanh biếng trễ. Lắm
người khi mới phát đạo tâm, lòng tín thành sức dõng mãnh dường như Bồ-Tát,
nhưng lần lần trong do nghiệp lực, ngoài bị cảnh duyên, ý khinh mạn bị biếng
trễ nổi lên, mỗi niệm đều là chúng sanh. Đại khái phần đông vì chưa nhận thức
rõ cuộc đời ngũ trược, nên khi chạm mặt với sự thật, dễ bị thối tâm. Bởi thế
nhiều tăng ni do thấy trong đạo có những sự sai lầm, hoặc hàng thiện tín có
những phiền não cố chấp nặng, nên sanh niệm thối chuyển. Từ ý niệm đó họ hoàn
tục, hoặc tiêu tán chí nguyện độ tha, thích ở ẩn để tự tu, không muốn gây duyên
hoằng hóa. Và nhiều Phật tử tại gia bởi thấy có những tăng ni hành không đúng
pháp, rồi nản chí bỏ đạo không muốn tiếp xúc với người xuất gia; hoặc sanh lòng
ngã mạn, bảo chỉ quy y Phật, Pháp, không quy y Tăng. Lại nhiều bà Phật tử khi
nghe phong thanh thầy mình có điều gì, chưa thấu đáo tình lý việc ấy ra sao, đã
vội bỏ ăn chay, niệm Phật, tụng kinh. Họ chưa nắm vững lẽ đạo, không biết rằng
tu cho mình chớ đâu phải tu cho thầy, bỏ tu hành chỉ tự làm thiệt hại, nào có
tổn thất đến ai?
Luận chung, những tâm niệm
bi phẫn buồn chán như trên đều sai lầm, thiếu lập trường vững chắc. Bởi dù đời
hay đạo, bậc chân chánh thiện lương tuy là ít, nhưng chẳng phải không người. "Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi",
đừng lấy cớ một phần tử lỗi lầm, mà cho rằng tất cả đều sai quấy. Lại: "Nhơn hư đạo bất hư", dù tất
cả người đều sai lạc, đạo vẫn là con đường sáng suốt làm bước tiến tốt đẹp cho
mình. Và, trước khi phê bình người nên tự xét mình đã được hoàn hảo chưa, hay
sự thật còn kém hơn kẻ mình chỉ trích. Nên có lượng xót thương xả thứ, đem lòng
trách người trách mình, dùng tâm thứ dung mình mà thứ dung cho người. Chớ lấy
đá liệng kẻ lỗi lầm, khi chính mình cũng còn nhiều lầm lỗi. Lại tiêu điểm trước
tiên của đường tu là lo cứu mình, tìm lối tự giải thoát. Nếu vì một đối tượng
nào bên ngoài mà bỏ luôn cả chính mình, có phải là mê muội chăng? Cho nên người
tu có sự nhìn thấu suốt, hằng lo giữ đúng như bổn phận; tự sanh lòng trung
thật, từ bi, xả thứ, thẹn cho mình nghiệp chướng hãy nhiều, thương cho người còn
ở trong vòng chìm mê phiền não, luôn luôn nắm vững chí nguyện, gắng tìm phương
tự độ độ tha. "Từ bi hỷ xả là nhà,
trí huệ, phương tiện là cửa", không vì chúng sanh nhiều phiền não,
đường tu nhiều trở ngại gian lao mà thối thất đạo tâm. Có sự nhận thức như thế,
là đã vượt qua nỗi chướng ngại nơi giai đoạn hai, mà bước lên chỗ bình thản của
giai đoạn ba vậy.
Tiết 42: Cách Đối Trị Tổng Quát
Nghiệp tham, sân, si biểu
hiện dưới nhiều hình thức, không thể tả xiết! Nơi đây chỉ nói tổng quát bốn
điều căn bản để đối trị những nghiệp ấy:
1. Dùng tâm đối trị: - Người mê với bậc giác ngộ chỉ có hai điểm sai
biệt: tịnh là chư Phật, nhiễm là chúng sanh. Chư Phật do thuận theo tịnh tâm
nên giác ngộ, đủ thần thông trí huệ; chúng sanh bởi tùy nơi trần nhiễm nên mê
hoặc, bị sống chết luân hồi. Tu Tịnh Độ là đi sâu vào Niệm Phật Tam Muội để
giác ngộ bản tâm, chứng lên Phật quả. Vậy trong niệm Phật, nếu thấy bất cứ một
niệm vọng động nào khác nổi lên, liền phải trừ ngay và trở về tịnh tâm. Đây là
cách dùng tâm để đối trị.
2. Dùng lý đối trị: - Nếu khi vọng niệm khởi lên, dùng tâm ngăn trừ
không nổi, phải chuyển sang giai đoạn hai là dùng đến quán lý. Chẳng hạn như
khi tâm tham nhiễm nổi lên, quán lý: bất tịnh, khổ, vô thường, vô ngã. Tâm giận
hờn phát khởi, quán lý: Từ bi hỷ xả, nhẫn nhục nhu hòa, các pháp đều không.
3. Dùng sự đối trị: - Những kẻ nghiệp nặng, dùng lý đối trị không
kham, tất phải dùng sự, nghĩa là dùng đến hình thức. Thí dụ, người tánh dễ sân
si, biết rõ nghiệp mình, khi phát nóng bực sắp muốn tranh cãi, họ liền bỏ đi và
uống từ từ một ly nước lạnh để dằn cơn giận xuống. Hoặc như kẻ nặng nghiệp ái,
dùng lý trí ngăn không nổi, họ lựa cách gần bậc trưởng thượng, làm Phật sự
nhiều, hoặc đi xa để lãng quên lần tâm nhớ thương. Câu: "Dám xa xôi mặt mà thưa thớt lòng!" thật ra chính là "Càng xa xôi mặt, càng thưa thớt
lòng!" Bởi tâm chúng sanh y theo cảnh, cảnh đã vắng tức tâm mất chỗ
nương, lần lần sẽ phai nhạt.
4. Dùng sám tụng đối trị: - Ngoài ba cách trên từ tế đến thô, còn có
phương pháp thứ tư là dùng sám hối trì tụng để đối trị. Sự sám hối, niệm Phật,
trì chú hoặc tụng kinh, mà giữ cho đều đều, có năng lực diệt tội nghiệp sanh
phước huệ. Vì thế thuở xưa có nhiều vị trước khi thọ giới hay sắp làm Phật sự
lớn, thường phát nguyện tụng mấy muôn biến chú Đại Bi, hoặc một tạng Kinh Kim
Cang Bát Nhã. Bên Trung Hoa, các cư sĩ khi hợp lại Niệm Phật Ðường để kiết
thất, nếu ai nghiệp nặng niệm Phật không thanh tịnh, hay quán Phật không được
rõ ràng, vị pháp sư chủ thất thường bảo phải lạy hương sám. Đây là cách đốt một
cây hương dài, rồi thành kính đảnh lễ hồng danh Phật sám hối, cho đến khi nào
cây hương tàn mới thôi. Có vị suốt trong thời kỳ kiết thất bảy ngày hoặc hai
mươi mốt ngày, toàn là lạy hương sám.
Bốn cách trên, hành giả tùy trường hợp mà đối
trị tổng quát ba nghiệp tham-sân-si. Nếu bền bỉ chí tâm, thì không việc chi
chẳng thành tựu.
Nhận xét
Đăng nhận xét